Ký túc xá nghìn tỷ ở Hà Nội được chuyển thành nhà ở công nhân

Chủ nhật, 20/05/2018, 17:42
Một số khu nhà ký túc xá bỏ hoang ở khu Pháp Vân sẽ được thành phố chuyển mục đích sử dụng thành nhà ở cho công nhân.

Ngày 20/5, tại buổi đối thoại của Thủ tướng với công nhân các khu công nghiệp đồng bằng sông Hồng, một công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) nêu vấn đề nhà ở, an sinh xã hội.

Một số toà nhà tại khu ký túc xá Pháp Vân sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng sau nhiều năm bỏ hoang. Ảnh: Giang Huy.

Một số toà nhà tại khu ký túc xá Pháp Vân sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng sau nhiều năm bỏ hoang. Ảnh: Giang Huy.

Được Thủ tướng chỉ định trả lời câu hỏi trên, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, thành phố đang triển khai nhiều chương trình, chính sách về an sinh xã hội phục vụ đời sống công nhân tại các khu công nghiệp.

Tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, thành phố đã xây dựng trường mầm non Kim Chung (Đông Anh), bước đầu đáp ứng việc trông giữ khoảng 300 cháu có bố mẹ làm tại khu công nghiệp.

Chủ tịch Hà Nội cho biết đã giao huyện Đông Anh mở rộng trường mầm non, đồng thời xây dựng các trường trung học, tháng 11 tới thành phố sẽ đưa hai trường vào hoạt động.

Cũng tại Đông Anh, quy hoạch chi tiết dự án thí điểm nhà ở xã hội tập trung cũng đã được thành phố công bố với tổng diện tích trên 44ha, quy mô 12.500 người.

Một dự án nhà ở xã hội khác được ông Chung thông tin là việc chuyển đổi chức năng một số toà nhà tại khu ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở cho công nhân ở khu vực phía Nam. Ông cho biết, diện tích mỗi căn hộ tối thiểu là 35m2 và có giá từ 200-400 triệu/căn hộ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Giang Huy.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Giang Huy.

Trước đó (ngày 22/4), tại buổi đối thoại của lãnh đạo TP.Hà Nội với lãnh đạo công đoàn và công nhân lao động thành phố, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đang kêu gọi xúc tiến đầu tư, xây dựng nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp Quang Minh, bổ sung xây nhà ở tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, xây dựng khu nhà ở Quốc Oai...

Theo lãnh đạo Hà Nội, các dự án trên gặp vướng mắc do quy định của Chính phủ căn hộ trên địa bàn nhỏ nhất là 45m2, với diện tích trên thì giá một căn hộ không thể dưới 400 triệu đồng. Do đó, thành phố đã đề xuất với Chính phủ và Bộ Xây dựng cho phép hạ diện tích căn hộ xuống 35-40m2, để phù hợp với gia đình có vợ chồng và hai con.

Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên được xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với diện tích hơn 40.000m2, nằm trong Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai), cách trung tâm thủ đô khoảng 20km. Khu nhà có 6 tòa cao 19 tầng, với hơn 1.400 phòng, cung cấp nhu cầu nhà ở cho khoảng 22.000 sinh viên.

Gần ba năm dự án đi vào hoạt động, nhiều hạng mục nhà ở đã thi công xong phần thô nhưng dừng triển khai do chưa có nguồn vốn. Với 3 tòa nhà đi vào hoạt động, số sinh viên đến thuê ở chỉ chiếm khoảng 30% công suất phòng, do cách xa trường học, thiếu khu vui chơi giải trí.

Theo VNE

Các tin cũ hơn