Đội bóng Thái Lan được tiếp tế 4 tháng lương thực và học lặn để thoát khỏi hang

Thứ ba, 03/07/2018, 11:06
Quân đội Thái Lan hôm nay cho biết sẽ chuyển số lương thực đủ cung cấp cho đội bóng thiếu niên 4 tháng đề phòng trường hợp chiến dịch giải cứu có thể kéo dài. Trong khi đó, các cầu thủ nhí sẽ được học lặn ngay trong hang để có thể di chuyển ra ngoài khi thích hợp.


Thợ lặn người Anh John Volanthen, một trong những người hùng đã tìm thấy đội bóng sau khi trực tiếp tìm kiếm 6 ngày trong hang.

Guardian dẫn thông cáo phát đi sáng nay 3/7 của Đại tá Hải quân Thái Lan Anand Surawan cho biết: "Chúng tôi chuẩn bị tiếp thêm lương thực có thể đủ cho đội bóng duy trì ít nhất 4 tháng, và sẽ huấn luyện kỹ năng lặn cho toàn bộ 13 thành viên đội bóng trong khi tiếp tục hút nước khỏi hang”.

Lực lượng cứu hộ tối qua đã tìm thấy đội bóng gồm 12 cầu thủ độ tuổi từ 11-16 và một huấn luyện viên 25 tuổi vẫn sống sót sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang ngập nước lũ. Đây mới chỉ là thành công ban đầu của chiến dịch giải cứu, nhiệm vụ tiếp theo của đội cứu hộ là làm thế nào đưa đội bóng ra ngoài an toàn khi hiện tại các cầu thủ khó lòng tự lặn và tìm đường ra cửa hang cùng đội cứu hộ.

Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osottanakorn cho biết, các chuyên gia y tế đã được điều động vào bên trong hang để đánh giá tình hình sức khỏe của đội bóng. Tình hình sức khỏe của các cầu thủ sẽ được phân loại Xanh (tạm ổn) - Vàng (hơi yếu) - Đỏ (nghiêm trọng). Ông Osottanakorn cho biết, theo đánh giá ban đầu, hầu hết sức khỏe của đội bóng được đánh giá ở mức Xanh.

Tuy vậy, các chuyên gia khuyến cáo chưa nên vội vàng đưa các cầu thủ ra ngoài khi chưa có sự chuẩn bị đầy đủ về sức khỏe, tinh thần cũng như lực lượng hỗ trợ.

"Chúng tôi gọi đây là nhiệm vụ bất khả thi bởi mưa suốt ngày, nhưng với quyết tâm và nhờ các trang thiết bị chúng tôi đã chiến thắng tự nhiên. Bác sĩ khuyến cáo chúng tôi nên cho các cầu thủ uống một số loại thuốc hỗ trợ để ngăn bệnh truyền nhiễm hoặc các bệnh khác", ông Osottanakorn nói.

Chuyên gia về hang động của Australia Peter Wolf cho rằng, chiến dịch giải cứu các em nhỏ có thể mất nhiều tháng. "Tốt nhất là trước hết để bọn trẻ ở nguyên tại chỗ, ổn định môi trường. Trong môi trường cực ẩm thấp trong hang, cần giúp họ giữ ấm cơ thể, luôn khô ráo, cung cấp nước sạch, lương thực và oxy cho họ", ông Peter nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn