Thái Lan sẽ đưa đội bóng ra khỏi hang ngập nước sâu 5km thế nào?

Thứ ba, 03/07/2018, 11:15
Sau khi tìm thấy đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang 9 ngày, đội cứu hộ sẽ tiếp tục đối mặt với rất nhiều thách thức khác để đưa các em ra cửa hang cách đó 4-5km vẫn trong tình trạng ngập nước.


Đội bóng thiếu niên gồm 12 cầu thủ và 1 huấn luyện viên được tìm thấy còn sống sót sau 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang. (Ảnh: ThaiNavy SEAL)

Chờ thêm vài ngày hoặc vài tuần?

Sau chiến dịch giải cứu không mệt mỏi suốt hơn 9 ngày qua, lực lượng cứu hộ Thái Lan tối 2/7 đã tìm thấy đầy đủ 12 cầu thủ cùng với 1 huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang.

Theo truyền thông địa phương, khi lực lượng cứu hộ tiếp cận mô đất cao có tên Bãi Pattaya - nơi được dự đoán đội bóng sẽ lấy làm nơi trú ẩn - khu đất này đã ngập nước. Đội cứu hộ tiếp tục di chuyển thêm 400m thì tìm thấy đội bóng, vị trí này cách cửa hang khoảng 4-5km.

Vị trí đội bóng được tìm thấy cách cửa hang khoảng 4-5km. Đồ họa: BBC

Thách thức tiếp theo của họ là làm thế nào để đưa 13 người ra khỏi hang an toàn. Sức khỏe của các em có thể đã bị ảnh hưởng đáng kể sau hơn 1 tuần mắc kẹt trong hang thiếu thốn lương thực, ánh sáng, do đó khó lòng bơi, lặn cùng đội cứu hộ để thoát ra ngoài.

Đưa đội bóng ra khỏi hang ngập nước là một thách thức cực lớn. (Ảnh: Reuters)

Theo Straitstimes, đêm qua, lực lượng cứu hộ đã nhóm họp để bàn cách khả quan nhất để đưa đội bóng ra ngoài.

Guardian dẫn nhận định của một chuyên gia cho rằng, cách an toàn nhất hiện giờ là các cầu thủ nên chờ thêm vài ngày, vài tuần thậm chí cả tháng cho đến khi nước rút để có thể dễ dàng di chuyển ra ngoài.

"Sẽ rất khó để cứu hộ từ đây", Edd Sorenson, chuyên gia thuộc Tổ chức Cứu hộ và Phục hồi Hang động Quốc tế, nhận định với BBC.

"Rất có thể, bọn trẻ sẽ hoảng khi xuống nước. Cho đến khi bọn trẻ biết mình chính xác đang ở đâu, có đủ lương thực, nước uống và ánh sáng, cách an toàn nhất là cứ chờ. Nếu để bọn trẻ lặn xuống nước sẽ rất nguy hiểm không chỉ cho đội bóng mà cho cả đội cứu hộ", ông Sorenson nói. Chuyên gia này cho rằng, đội bóng nên chờ thêm "vài ngày hoặc vài tuần" để nước rút xuống mức an toàn.

Peter Wolf, một chuyên gia về hang động Australia, cho rằng chiến dịch giải cứu đội bóng có thể mất vài tháng.

Hai phương án giải cứu

Thống đốc tỉnh Chiang Rai thông báo tình hình chiến dịch giải cứu đội bóng. (Ảnh: Reuters)

Theo Sputnik, hiện lực lượng cứu hộ đang cân nhắc 2 cách để đưa các cầu thủ ra ngoài.

Phương án thứ nhất là đưa đội bóng đi theo tuyến đường dài 4-5 km mà đội giải cứu đã đi trong suốt quá trình tìm kiếm. Con đường này men theo phần hang ngập nước. Nếu sử dụng phương án này, lực lượng cứu hộ sẽ dùng dây thừng trải dài dọc hang để các thợ lặn và đội bóng có thể bám vào, lần theo trong bóng tối và không bị dòng nước xiết cuốn đi.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, phương án này khá mạo hiểm khi hang vẫn ngập sâu và sức khỏe và tinh thần của đội bóng có thể chưa ổn định.

Phương án thứ hai là giải cứu thông qua trần hang, nơi lực lượng cứu hộ đang khoan đường từ trên xuống. Nếu việc khoan thông thành công, đội bóng sẽ được đưa ra ngoài bằng dây. Tuy nhiên, đây cũng là phương án đầy thử thách vì công tác khoan thông cũng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Đội cứu hộ vui mừng khi nhận tin đã tìm thấy 13 thành viên đội bóng còn sống sót trong hang. (Ảnh: Reuters)


Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn