Hàn Quốc kiểm tra phóng xạ nấm thông đắt tiền Triều Tiên tặng

Thứ bảy, 10/11/2018, 09:03
Hàn Quốc xác định hai tấn nấm thông Triều Tiên là an toàn và phân phát số nấm này cho những người bị chia tách khỏi gia đình.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một trang trại trồng nấm ở Triều Tiên. Ảnh: AFP.

Triều Tiên hồi tháng 9 gửi tặng Hàn Quốc hai tấn nấm thông ước tính giá trị 1,83 triệu USD sau khi Tổng thống Hàn Moon Jae-in thăm Bình Nhưỡng.

Món quà này đã trải qua "các xét nghiệm phóng xạ" cần thiết đối với thực phẩm và trải qua kiểm dịch thực vật, Văn phòng Tổng thống Hàn ngày 9/11 thông báo. Kết quả cho thấy số nấm này có mức phóng xạ thấp hơn nhiều so với mức cho phép của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, tức là có thể ăn được, theo Yonhap.

Văn phòng của ông Moon tiết lộ kết quả để bác bỏ tuyên bố của một nhà lập pháp đối lập rằng chính phủ đã không đảm bảo về độ an toàn của món quà. Số nấm này được chia cho khoảng 4.000 người Hàn Quốc bị chia tách khỏi gia đình ở Triều Tiên sau cuộc chiến 1950 - 1953.

Bình Nhưỡng đã có một số cử chỉ thiện chí, gửi quà cho Hàn Quốc sau khi quan hệ hai bên ấm lên vào đầu năm nay. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cuối tháng 9 gửi tặng Tổng thống Hàn một cặp chó săn bản xứ. Nổi tiếng vì sự thông minh và trung thành, giống chó săn Pungsan là một trong những bảo vật quốc gia của Triều Tiên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích