Mỹ và Hàn Quốc khôi phục tập trận trước thềm đàm phán với Triều Tiên

Thứ hai, 05/11/2018, 10:14
Ngày 5/11, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu các cuộc tập trận quy mô nhỏ, chỉ vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mike Pompeo gặp quan chức Triều Tiên để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Chương trình trao đổi hàng hải Hàn Quốc nằm trong số những chương trình huấn luyện đã bị ngừng lại vào tháng 6/2018, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore và cam kết dừng mọi hoạt động tập trận chung Mỹ - Hàn vốn bị Triều Tiên chỉ trích.

Quân đội Hàn Quốc hành quân trong cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Foal Eagle hồi tháng 4. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận một đợt tập trận mới sẽ bắt đầu gần thành phố Pohang phía Nam nước này, nơi truyền thông không được cho phép tiếp cận. Khoảng 500 binh sỹ thủy quân Mỹ và Hàn Quốc sẽ tham gia diễn tập, theo Yonhap.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, ông sẽ ở New York vào tuần tới để đón tiếp người đồng cấp Triều Tiên Kim Yong-chol. Ông hy vọng đàm phán sẽ đạt được kết quả, trọng tâm là lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, nhằm thực hiện những bước quan trọng về phi hạt nhân hóa.

Ngày 31/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói Washington và Seoul sẽ xem xét lại cuộc tập trận chung lớn Vigilant Ace, trước đó bị hoãn tạm thời nhằm khuyến khích đối thoại với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên ngày 2/11 cảnh báo sẽ khởi động lại chương trình phát triển hạt nhân nếu Mỹ không từ bỏ chiến dịch “áp lực tối đa” và các lệnh trừng phạt. Trong khi đó, Mỹ chủ trương cứng rắn sẽ không từ bỏ trừng phạt kinh tế cho đến khi phi hạt nhân hóa có những bước tiến cụ thể hơn, hướng tới đạt được mục tiêu.

Bình Nhưỡng cho biết, trong gần 1 năm qua đã không thử nghiệm một tên lửa đạn đạo hoặc vũ khí hạt nhân nào, đóng cửa bãi thử hạt nhân lớn nhất cùng với đó tuyên bố tháo dỡ một số cơ sở khác và cho phép thanh sát viên quốc tế tới kiểm tra.
Theo VTC

Các tin cũ hơn