Phó Thủ tướng: Startup không phải lập tức thành công ty triệu đô

Thứ sáu, 30/11/2018, 12:53
Không thể nghĩ làm startup phải gắn ngay với toàn cầu. Hãy bắt đầu từ những nhu cầu hàng ngày, tìm cơ hội trong những thách thức của cuộc sống

Diễn đàn đối thoại cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tổ chức sáng 30/11 tại Đà Nẵng câu chuyện thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam được phân tích ở nhiều khía cạnh.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, dù việc phát triển cộng đồng startup, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan của Nhà nước, đặc biệt Chính phủ rất quan tâm và thực sự mong muốn thúc đẩy cộng đồng này phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Đình Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: Đình Nam.

Thực tế tại Việt Nam trong thời gian qua, hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia đang phát triển mạnh mẽ và ngày càng hoàn thiện với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm đã hoạt động tại Việt Nam, trong đó nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup...

Các hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương cũng xây dựng và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh... góp phần thúc đẩy hình thành và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp kêu gọi thành công những khoản đầu tư lớn và đang mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế như Foody, Kyber Network, Tiki, Sendo...

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho rằng, với khởi nghiệp sáng tạo Chính phủ là cơ quan hỗ trợ, đồng hành, chăm lo phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo môi trường để có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời. Chính phủ cũng đưa ra các định hướng, chính sách thúc đẩy, kết nối với cộng đồng quốc tế.

Đây là xu hướng chung của thế giới và nhiều quốc gia đã có những chính sách, chương trình hỗ trợ kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy vốn, trí thức, công nghệ được liên tục và hiệu quả. Cách làm này Singapore từng rất thành công.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Đông.

Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: Nguyễn Đông.

Theo ông Peter Ong, Chủ tịch Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp Singapore, quốc gia này đã tiếp cận mở cửa và thiết lập quan hệ đối tác để thúc đẩy phát triển khởi nghiệp sáng tạo. Số lượng startup về công nghệ năm 2017 của Singapore là 4.000, họ được hỗ trợ đầu mối, liên kết khu vực tư nhân và nhà nước để tạo mạng lưới và hạ tầng cho khởi nghiệp.

Khởi nghiệp, quan trọng nhất là ý tưởng

Theo Phó Thủ tướng, cần thiết phải thay đổi suy nghĩ không thể đòi hỏi thuận lợi ngay từ đầu hay nghĩ thoáng qua là làm startup phải gắn ngay với thế giới, toàn cầu hay phải trở thành công ty triệu đô, tỷ đô. Hãy bắt đầu từ những nhu cầu hàng ngày, tìm cơ hội trong những thách thức của cuộc sống.

Ở góc nhìn phía Nhà nước không chỉ là hỗ trợ vốn, hay hoàn thiện hành lang pháp lý mà quan trọng nhất là đặt ra đầu bài để kêu gọi các ý tưởng startup.

"Chúng ta hãy nhìn vào những vấn đề thực tế, người dân muốn gì, doanh nghiệp muốn gì, Chính phủ muốn gì. Bài toán nhiều người cùng muốn tìm câu trả lời chính là ý tưởng cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Khi ý tưởng đó tốt thì sẽ có khởi nghiệp. Đó là cách tiếp cận mới của Chính phủ", Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh quan trọng nhất là các startup cần tìm thấy cơ hội từ những khó khăn, thách thức mà nền kinh tế Việt Nam gặp phải trong quá trình chuyển đổi và đang tăng trưởng.

"Những nhu cầu của người dân trong nhiều lĩnh vực thiết yếu như giáo dục, y tế, giao thông, thanh toán điện tử, nông nghiệp... đang đặt ra rất nhiều vấn đề, thách thức. Và những "bài toán" đó có trở thành cơ hội cho các startup hay không là tuỳ thuộc vào các bạn", Phó Thủ tướng chia sẻ.

Diễn đàn đối thoại cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (Techfest 2018) do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức.

Theo VNE

Các tin cũ hơn