Canada tin quan hệ với Trung Quốc sẽ trụ vững

Thứ ba, 11/12/2018, 12:01
Bất chấp căng thẳng sau vụ bắt giám đốc Huawei, Bộ trưởng Thương mại Canada cho rằng quan hệ giữa hai nước đủ vững chắc để tiếp tục phát triển.

Bộ trưởng thương mại Canada Jim Carr. Ảnh: Reuters.

"Những mối quan hệ thương mại phức tạp luôn có một số thời điểm khó khăn. Nhưng chúng tôi tự tin rằng quan hệ hai nước vô cùng quan trọng, có nhiều cấp độ và sẽ được duy trì", Bloomberg hôm nay dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Canada Jim Carr cho biết, đề cập tới quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh sau vụ bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Việc bà Mạnh bị bắt hôm 1/12 tại thành phố Vancouver khiến quan hệ giữa Canada và Trung Quốc trở nên căng thẳng. Bắc Kinh đã triệu đại sứ Canada để yêu cầu giải thích về vụ bắt và trao công hàm phản đối. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc Canada bắt bà Mạnh vi phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp. Một số chuyên gia còn cảnh báo về nguy cơ trả đũa.

"Chúng tôi là một quốc gia tuân thủ luật pháp, điều đó rất rõ ràng", Carr tuyên bố, nhằm bảo vệ quyết định bắt bà Mạnh của Canada theo yêu cầu từ phía Mỹ. "Chúng tôi có một hiệp ước. Trường hợp này không liên quan đến động cơ chính trị và hệ thống tư pháp đang thực hiện những gì cần phải làm".

Chính quyền Thủ tướng Justin Trudeau được cho là đang hy vọng thắt chặt quan hệ với các cường quốc châu Á trong bối cảnh Canada muốn đa dạng hóa thương mại với các nước ngoài Mỹ. Bộ trưởng Carr tháng trước tới thăm Trung Quốc nhằm cùng các nước thúc đẩy những thỏa thuận thương mại triển vọng hơn.

Ottawa đã tìm cách giảm bớt vai trò của mình trong vụ bắt bà Mạnh, nói rằng họ được báo trước vài ngày về sự việc nhưng không can thiệp, đồng thời nhấn mạnh hệ thống tư pháp của Canada là độc lập. Tuy nhiên điều này dường như không đủ để xoa dịu Bắc Kinh. Truyền thông Trung Quốc gọi vụ bắt bà Mạnh là hành vi "hèn hạ" của Mỹ, đồng thời cảnh báo Canada cũng có thể đối mặt với "những hậu quả nghiêm trọng".

Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, là con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản một trong những tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới. Bà Mạnh bị cáo buộc lừa dối các ngân hàng quốc tế, nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán nhiều thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận Washington áp đặt lên Tehran. Nếu bị kết tội và dẫn độ về Mỹ, bà có thể đối mặt với án tù trên 30 năm.

Theo VNE

Các tin cũ hơn