Thủ tướng Anh đối mặt với bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thứ tư, 12/12/2018, 16:50
Các nghị sỹ Đảng Bảo thủ và Liên hiệp Anh do bà Theresa May lãnh đạo đã kích hoạt một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng, khi cho rằng họ không còn niềm tin bà May có khả năng hoàn thành thỏa thuận Brexit.

Theo The Guardian, ông Graham Brady, chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ, vốn là nhóm đặt ra luật lệ nền tảng của đảng này trong Quốc hội, đã nhận được ít nhất 48 lá thư từ các nghị sỹ đảng này đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm bà May. Theo luật của đảng, một cuộc tranh luận sẽ được kích hoạt nếu 15% thành viên đảng viết thư lên chủ tịch ủy ban.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Filip Singer/EPA)

Như vậy, cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra tối 12/12, vào khoảng 18-20h (giờ địa phương) – ông Brady cho biết. Những phiếu bầu sẽ được kiểm đếm ngay sau đó và thông báo sẽ được đưa ra sớm nhất có thể.

Trong một thông cáo báo chí, ông xác nhận mức 15% yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với lãnh đạo đảng đã  vượt quá. Thủ tướng Anh giờ đây sẽ cần sự ủng hộ của ít nhất 158 nghị sỹ Bảo thủ để tiếp tục giải quyết các thách thức của Brexit, và vị trí của bà sẽ được đảm bảo trong 12 tháng. Tuy nhiên, bà May cũng có thể quyết định từ chức nếu số phiếu chống lại bà đủ đáng kể, dù nằm dưới ngưỡng có thể "lật đổ" bà hay không, theo Guardian.

Hơn 20 nghị sỹ đảng đã công khai xác nhận gửi thư kêu gọi bà May từ chức vì đề xuất Brexit, bao gồm Jacob Rees-Mogg, một người có ảnh hưởng trong Nhóm Nghiên cứu châu Âu, cựu Bộ trưởng Brexit Steve Baker, các nghị sỹ Nadine Dorries và Andrew Bridgen.

Theo VTC

Các tin cũ hơn