Trung Quốc tuyên án chung thân quan chức tình báo cấp cao

Thứ sáu, 28/12/2018, 09:42
Mã Kiện, cựu lãnh đạo Bộ an ninh quốc gia Trung Quốc bị tuyên án chung thân ngày 27/12 sau khi bị phát hiện nhận những khoản hối lộ lớn, lợi dụng vị trí gây ảnh hưởng đến các thỏa thuận doanh nghiệp và thương mại.

Tại tòa án cấp trung thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh ở miền Đông Bắc Trung Quốc, ông Mã thừa nhận tất cả các cáo buộc, nhấn mạnh sẽ không kháng cáo. Tòa án tước bỏ các quyền chính trị và ra lệnh thu hồi tài sản của ông này. Bên cạnh đó, cựu quan chức tình báo Trung Quốc sẽ phải trả hơn 7,26 triệu USD tiền phạt, theo Al Jazeera.

Các nhà điều tra tiết lộ, Mã thừa nhận đã nhận hối lộ khoảng 15,8 triệu USD từ năm 1999 đến 2014 để đổi lấy việc sử dụng ảnh hưởng chính trị của mình hỗ trợ các dự án kinh doanh của Guo Wengui, chủ tịch công ty Bắc Kinh Zenith Holdings, người hiện đang bị chính phủ Trung Quốc truy nã .

Ông Mã Kiện tại tòa. (Ảnh: CCTV)

Cáo trạng cũng cho thấy, từ năm 2008 đến 2014, Mã và Guo đã làm việc cùng nhau để bán cổ phần của công ty môi giới Minzu Securities cho Zhengquan Holding để Guo có thể có cổ phần kiểm soát trong công ty.

Một tiết lộ khác được đưa ra trong quá trình tố tụng là Mã đã cung cấp thông tin nội bộ về các công ty môi giới Founder Securities Co. và Minzu Securities cho các thành viên trong gia đình - những người đã sử dụng thông tin đó để thu lợi nhuận lên tới 7,1 triệu USD.

"Số tiền hối lộ bị cáo Mã Kiện nhận là vô cùng lớn, khiến lợi ích quốc gia và nhân dân bị tổn thất đặc biệt nặng nề, vi phạm nghiêm trọng đến sự liêm chính của công chức," toà tuyên án.

Trong thời gian làm việc tại Bộ An ninh Quốc gia, Mã phụ trách các hoạt động phản gián, theo South China Morning Post. Cựu lãnh đạo tình báo ban đầu bị điều tra vào năm 2015 như một phần trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Năm 2016, Mã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc sau khi các nhà điều tra cáo buộc ông can thiệp vào "các hoạt động thực thi pháp luật không xác định", theo Al Jazeera.

Vụ bắt giữ Mã diễn ra hai năm sau khi quan chức an ninh cấp cao Chu Vĩnh Khang, cựu lãnh đạo an ninh Trung Quốc, bị kết án tù chung thân tại một phiên tòa kín năm 2015. Vào thời điểm đó, Chu thừa nhận đã nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và thậm chí rò rỉ một vài bí mật nhà nước, Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích