Mỹ kỳ vọng về tuyên bố kết thúc chiến tranh tại hội nghị Trump-Kim

Thứ sáu, 15/02/2019, 14:01
Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Tổng thống Trump sẽ bàn thảo khả năng chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong hội nghị tới với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

"Đó là vấn đề mà chúng tôi đã đàm phán nhiều lần. Các nhà ngoại giao Mỹ sẽ sớm trở lại châu Á để tiếp tục bàn thảo những nội dung từng được thảo luận ở Singapore. Đó không chỉ là tiến trình phi hạt nhân hóa mà còn là cơ chế an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tôi hy vọng hai lãnh đạo sẽ bàn thảo về điều này và đạt được kết quả", Yonhap hôm nay dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề cập đến khả năng tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/2 thông báo sẽ gặp chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lần hai tại Việt Nam vào 27-28/2. Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Bieguncho biết hai bên dự kiến tiếp tục thảo luận về động thái cụ thể của Bình Nhưỡng để hướng tới phi hạt nhân hóa nhằm đổi lại việc Washington dỡ bỏ trừng phạt.

Tuyên bố kết thúc chiến tranh là nhượng bộ chính mà Triều Tiên yêu cầu đối với Mỹ để đổi lấy cam kết phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018.

Seoul và Bình Nhưỡng về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến 1950 - 1953 kết thúc bằng hiệp định đình chiến chứ chưa có hiệp ước hòa bình. Ngoài Hàn Quốc và Triều Tiên, các bên ký hiệp định đình chiến bao gồm Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn cho Seoul và quân chí nguyện Trung Quốc hỗ trợ cho Bình Nhưỡng.

Biegun hồi tuần trước nói rằng Trump đã "sẵn sàng chấm dứt cuộc chiến này". Tuy nhiên, các nhà phân tích đánh giá nỗ lực để đạt được hiệp ước hòa bình rất phức tạp, đòi hỏi nhiều cuộc đàm phán.

Theo VNE

Các tin cũ hơn