Trump có thể lùi ngày nâng thuế với Trung Quốc

Thứ bảy, 16/02/2019, 09:01
Mỹ có kế hoạch nâng hơn gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sau ngày 1/3 nhưng Trump để ngõ khả năng trì hoãn.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 15/2. (Ảnh: AFP.)

"Có khả năng tôi sẽ gia hạn", Trump ngày 15/2 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, theo AFP. "Nếu tôi thấy chúng tôi gần đạt được một thỏa thuận hoặc thỏa thuận đang đi đúng hướng, tôi sẽ làm điều đó".

Mỹ - Trung năm ngoái lâm vào cuộc chiến thương mại khi Washington áp thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khiến Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế với 110 tỷ USD hàng Mỹ. Sau khi Trump - Tập gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina ngày 1/12/2018, một "lệnh ngừng bắn" được đưa ra. Hai bên nhất trí không áp thêm thuế với đối phương cho đến kỳ hạn là ngày 1/3.

Theo kế hoạch, Trump sẽ nâng thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ 10% lên 25% sau ngày 1/3 nếu không đạt được thỏa thuận.

Các quan chức cấp cao Mỹ - Trung đã hoàn tất vòng đàm phán thứ ba tại Bắc Kinh vào ngày 15/2. Vòng thứ thư dự kiến diễn ra vào tuần sau ở Washington. Mỹ muốn Trung Quốc thay đổi các hành vi họ cho là không công bằng như ép công ty Mỹ chuyển giao công nghệ hay trợ cấp cho doanh nghiệp nội.

"Thuế quan đang làm tổn thương Trung Quốc rất nặng nề. Họ không muốn chúng và nếu chúng ta có thể đạt được thỏa thuận, tôi sẽ rất vui khi được dỡ bỏ chúng", Trump nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích