Tổng thống Trump sẽ 'kiếm' thêm 8 tỷ USD để xây bức tường biên giới

Thứ sáu, 15/02/2019, 17:27
Tổng thống Trump được cho là sẽ yêu cầu thêm một khoản ngân sách 8 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico, NBC dẫn nguồn tin từ Nhà trắng cho biết.

Nguồn tin này khẳng định cùng với khoản ngân sách 1,4 tỷ USD được Quốc hội phân bổ, Tổng thống Trump sẽ tìm cách lấy 600 triệu USD từ quỹ tịch thu ma túy của Bộ Tài chính, 2,5 tỷ USD từ chương trình can thiệp ma túy của Bộ Quốc phòng và 3,5 tỷ USD từ ngân sách xây dựng quân đội.

Tổng thống Trump trong một bài phát biểu tại bang Texas hôm 11/2/2019. (Ảnh: AP)

Thông tin này được tiết lộ không lâu sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngân sách mà Tổng thống Trump dự kiến sẽ ký để tránh cho chính phủ phải đóng cửa sau thời hạn 15/2.

Dự luật này không bao gồm 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Trump yêu cầu cho bức tường biên giới mà chỉ có 1,375 tỷ USD cho việc xây gần 90km hàng rào ngăn cách Mỹ và Mexico.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump sẽ sử dụng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động kinh phí cho việc xây dựng bức tường biên giới.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép Tổng thống trực tiếp lấy ngân sách từ quỹ của các bộ ngành mà không cần Quốc hội phê chuẩn. Tuy nhiên, quyết định này của Tổng thống Trump đã và đang vấp phải chỉ trích dữ dội từ đảng Dân chủ.

Lãnh đạo thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cáo buộc ông Trump “lạm dụng quyền lực" trong khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ cảnh báo nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phải đối mặt với các thách thức pháp lý nếu bị các nghị sỹ kiện vì qua mặt Quốc hội.

Thậm chí một vài thành viên đảng Cộng hòa như Thượng nghị sỹ Ran Paul hay Thượng nghị sỹ Roy Blunt cũng tỏ ra lo ngại với ý định của Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ có bài phát biểu về khủng hoảng an ninh và nhân đạo tại khu vực biên giới tại Nhà Trắng vào 10h sáng 15/2 (tức 22h tối 15/2 giờ Việt Nam).

Theo VTC

Các tin cũ hơn