Ethiopian Airlines lấp liếm sự cố kỹ thuật nghiêm trọng của phi cơ trước khi gặp nạn?

Thứ hai, 11/03/2019, 16:37
Chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp sự cố trong chuyến bay trước đó nhưng Ethiopian Airlines khẳng định không phát hiện bất cứ vấn đề nào trước chuyến bay hôm 10/3.

Ông Hanan Godar, Đại sứ Israel tại Nam Sudan bắt chuyến bay từ Addis Ababa (Ethiopia) tới Tel Aviv (Israel) hôm 7/3. Chiếc máy bay đưa ông tới thủ đô Israel cũng là chiếc máy bay gặp nạn ở Ethiopia hôm 10/3.

Theo vị Đại sứ Israel, trước khi cất cánh, nhiều hành khách phát hiện ra một số điểm bất thường.

"Không khí bên trong khoang trở nên nóng nực. Họ không cung cấp nước cho chúng tôi", ông Godar cho biết.

Phi công sau đó xác nhận có một lỗi xảy ra với động cơ và nói với các hành khách rằng: "Chúng tôi đang vận hành một động cơ để xem nó có hoạt động không. Nếu không được chúng tôi sẽ khởi động các động cơ khác".

Sau khi thử nghiệm, chiếc máy bay cất cánh như bình thường và hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Tel Aviv. Từ đây, nó bay trở lại Addis Ababa trước khi thực hiện hành trình cuối cùng vào ngày 10/3.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn tới thảm kịch với máy bay của Ethiopian Airlines. Tuy nhiên, chiếc máy bay này cùng loại với chiếc phi cơ của Lion Air rơi xuống biển Java vào tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng. Cả 2 máy bay đều gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi, cơ trưởng đã thông báo về sự cố và yêu cầu được quay đầu về sân bay, theo CEO Tewolde Gebremariam của Ethiopian Airlines.

Tuy nhiên, CEO Ethiopian Airlines khẳng định quá trình bảo dưỡng định kỳ vào ngày 4/1/2019 không ghi nhận bất cứ sự cố nào, ông này nói thêm rằng không có bất cứ vấn đề nào được ghi nhận trước chuyến bay ngày 10/3.

Lời khẳng định có phần không đồng nhất với tiết lộ của đại sứ Israel tại Nam Sudan này làm dấy lên nghi vấn Ethiopian Airlines đang lấp liếm sự cố với máy bay trước khi nó gặp nạn.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn là mẫu máy bay mới, vừa được Boeing chuyển giao cho Ethiopian Airlines vào tháng 11.

Hãng hàng không quốc gia Ethiopian Airlines được biết đến là một trong những hãng bay lớn nhất ở châu Phi và có tham vọng trở thành cửa ngõ của lục địa.

Theo VTC

Các tin cũ hơn