Siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ: Thép thay không đạt sẽ loại bỏ

Thứ ba, 12/03/2019, 16:07
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định đã thống nhất với nhà đầu tư sẽ loại bỏ nếu qua kiểm định, vật liệu thép đen sử dụng để chế tạo cửa van một số cống ngăn triều siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ không đạt chất lượng và độ an toàn.

Sáng 12/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã dẫn đầu đoàn công tác của TP.HCM tiến hành thị sát, kiểm tra công tác thi công một số hạng mục cống ngăn triều thuộc dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” (còn gọi là siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng).

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân lên vị trí quan sát cống Tân Thuận...

Báo cáo với lãnh đạo TP.HCM, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam (Trung Nam Group) kiêm Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết, dự án hiện đã hoàn thành hơn 72% khối lượng. Các hạng mục đã ngoi lên mặt nước.

Ông Nhân trực tiếp thị sát và yêu cầu nhà đầu tư báo cáo tiến độ thực hiện dự án

Theo ông Tiến, phần thép rỉ chủ yếu ở tầng nổi đã xử lý nên công trình vẫn đảm bảo tính ổn định, bền vững. Mặc dù dự án ngưng thi công trong thời gian dài nhưng không gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

“Từ trước Tết Kỷ Hợi, nhà đầu tư đã tái khởi động dự án tại các hạng mục thi công cống ngăn triều Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Định. Hiện nay, nhà đầu tư bắt đầu tái khởi động đồng loạt trên tất cả các hạng mục thi công của dự án. Nếu TP.HCM bàn giao mặt bằng trong tháng 6, Trung Nam sẽ nỗ lực hoàn thành toàn bộ dự án chống ngập vào cuối năm 2019 hoặc chậm nhất là đưa vào hoạt động trong quí I năm 2020”, ông Tiến cho biết.

Bí thư Thành ủy Nguyễn ThIện Nhân và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đi ca nô kiểm tra công tác thi công các cống ngăn triều

Dự án đi quan địa bàn 4 quận và 2 huyện. Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, vừa qua, dự án đã điều chỉnh một số tuyến để giảm bớt phần bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đã giảm được 97/238 hộ dân vướng công tác giải phóng mặt bằng. Tất cả các vướng mắc, những kiến nghị của các sở, ban ngành, của nhà đầu tư đã được UBND TP.HCM giải quyết.

“UBND TP.HCM đã thông qua báo cáo đánh giá của tổ giám sát để cho điều chỉnh lại FS (thiết kế cơ sở) của dự án. Chúng tôi đề nghị cho phép thực hiện song song việc điều chỉnh thiết kế FS và điều chỉnh dự án theo quy định mới để đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng thời đề nghị UBND TP.HCM làm việc với Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ gia hạn nguồn vốn vay ưu đãi cho dự án sẽ hết hạn vào ngày 30/6 tới”, ông Tiến nói.

Lãnh đạo TP.HCM kiểm tra vật liệu thép đen được đề xuất sử dụng để chế tạo các cửa van một số cống ngăn triều thay loại thép Inox mềm hơn và có độ phản quang, gây nguy hiểm cho tàu thuyền qua lại

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công chậm nhất là vào ngày 30/6 tới.

Cũng như dự án metro, ông Tuyến cho hay UBND TP.HCM làm việc định kỳ mỗi tuần một lần để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ siêu dự án chống ngập.

Ông Tuyến cũng đề nghị nhà đầu tư có kế hoạch cụ thể để trên cơ sở đó, UBND TP.HCM làm việc với Ngân hàng Nhà nước đề nghị gia hạn nguồn vốn vay ưu đãi cho dự án.

Lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết sau khi hoàn thành, công trình sẽ được giao cho một đơn vị có chuyên môn, kinh nghiệm để vận hành.

Về vật liệu thép đen Nhà đầu tư đề xuất thay thế thép inox để chế tạo cửa van một số cống ngăn triều, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho biết sẽ giao cho một đơn vị tư vấn độc lập để kiểm định. Nếu vật liệu thép thay thế đảm bảo chất lượng, an toàn thì sẽ tiếp tục được sử dụng. Trường hợp thép không đạt yêu cầu thì phải loại bỏ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại buổi làm việc với nhà đầu tư

Phát biểu chỉ đạo buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương các quận huyện đã làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Ông Nhân cũng biểu dương UBND TP.HCM và các sở ban ngành chức năng tích cực tháo gỡ vướng mắc để dự án này sớm tái khởi động sau gần một năm tạm ngưng.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ là dự án rất có ý nghĩa đối với TP.HCM, chống ngập cho lưu vực 570km2 thuộc vùng lõi trung tâm của TP.HCM với khoảng 6 triệu người được thụ hưởng.

Đây là dự án lớn, quy mô, điều kiện thi công phức tạp, trên cả nước chưa từng có nên trong quá trình triển khai phát sinh một số khó khăn vướng mắc.

Ông Nhân đề nghị lãnh đạo UBND TP.HCM và các sở ban ngành tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm hoàn thành, đưa dự án vào vận hành cuối năm 2019. Ngoài ra, thành phố sớm thực hiện công tác nghiệm thu dự án chậm nhất là trong tháng 1/2020.

Bí thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo cuộc họp trên công trường

“Nếu dự án hoàn thành vào cuối năm nay thì Tết năm sau sẽ là một cái Tết vui đối với người dân TP.HCM”, ông Nhân nói.

Về vật liệu thép đen nhà đầu tư đề xuất thay thế thép Inox, ông Nhân nêu rõ rất đồng tình với nhà đầu tư. Theo đó, nếu vật liệu thép đen không đạt chất lượng và độ an toàn thì sẽ không sử dụng để chế tạo cửa van một số cống ngăn triều.

“Đây là quan điểm rất rõ ràng của nhà đầu tư và lãnh đạo thành phố, cần công khai cho báo chí và người dân được biết”, ông Nhân nói.

Trước đó, nhà đầu tư cho biết việc thay thế vật liệu thép Inox bằng thép đen khi chế tạo các cửa van một số cống ngăn triều là cần thiết. Cụ thể: Thép đen cứng hơn và không phản chiếu ánh sáng gây nguy hiểm cho tàu thuyền qua lại như sử dụng thép Inox.

Lãnh đạo TP.HCM thị sát 4 cống ngăn triều của siêu dự án chống ngập trong buổi sáng 12/3

Đặc biệt, nhiều nước tiên tiến cũng sử dụng vật liệu này để chế tạo vì các cửa van ngăn triều không ngâm thường xuyên trong nước mà được treo lên cao để tàu thuyền qua lại.

Vừa qua, kết quả kiểm định của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM (đơn vị được UBND TP.HCM ủy quyền) cho thấy sử dụng vật liệu thép đen chế tạo các cửa van cống đảm bảo chất lượng, độ an toàn.

Trên cơ sở đó, nhà đầu tư đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. Tuy nhiên, để đảm bảo khách quan, UBND TP.HCM đã quyết định mời thêm một đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định lại vật liệu này trước khi quyết định có sử dụng để chế tạo các cửa van cống hay không.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn