Cố vấn Tổng thống Hàn Quốc nói Mỹ quá nóng vội với Triều Tiên

Thứ ba, 12/03/2019, 16:55
Cố vấn Moon Chung-in cho rằng Mỹ nên theo đuổi cách tiếp cận phi hạt nhân hoá dần dần đối với Triều Tiên.

Ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt về Thống nhất, Ngoại giao và An ninh cho Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

"Mỹ đưa ra yêu cầu quá cao với Triều Tiên nhằm đạt được một thoả thuận lớn, còn Chủ tịch Kim Jong-un lại quá tự tin rằng ông ấy có thể thuyết phục Trump nhằm có được những gì mình muốn khi đóng cửa tổ hợp hạt nhân Yongbyon", Reuters hôm nay dẫn lời ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt về Thống nhất, Ngoại giao và An ninh cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo cố vấn Moon, chiến lược "được ăn cả, ngã về không" này của Mỹ sẽ không thể phá vỡ sự bế tắc trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên, dù tại hội nghị thượng đỉnh lần hai tổ chức ở Hà Nội, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã ra về với những lời tốt đẹp dành cho nhau.

Ông Moon cho rằng lẽ ra hai bên nên theo đuổi cách tiếp cận theo giai đoạn. Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Moon Jae-in chỉ rõ rằng trong bài phát biểu tại Đại học Stanford, đặc phái viên Mỹ về hạt nhân Stephen Biegun từng tuyên bố sẽ theo đuổi chiến lược hai bên cùng đưa ra cam kết cùng một "lộ trình đàm phán và tuyên bố".

Tuy nhiên, tại Hà Nội, Mỹ đã đi ngược lại cách tiếp cận này và kêu gọi một thoả thuận toàn diện. "Sau bài phát biểu của Biegun ở Đại học Stanford, tôi có ấn tượng mạnh mẽ về sự thực tế của Mỹ, nhưng tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều mới đây, họ lại theo kiểu 'được ăn cả, ngã về không'", ông Moon phân tích.

Ông cho rằng rất có thể một thoả thuận đã được đưa ra nếu Triều Tiên giải quyết được những lo ngại trước mắt của Mỹ, rằng sẽ từ bỏ chương trình làm giàu uranium tại nhiều cơ sở khác, chứ không chỉ Yongbyon.

Hôm 7/3, Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế của Mỹ (CSIS) đưa ra các báo cáo phân tích độc lập về tình hình Triều Tiên, với những hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng nhiều khả năng đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa và khôi phục hoạt động tại các bãi thử. Ông Moon nhấn mạnh rằng sẽ thật sai lầm nếu Triều Tiên thúc đẩy việc phóng tên lửa sau khi vừa hứa hẹn với Tổng thống Trump rằng họ sẽ dừng hoạt động này.

Cố vấn Hàn Quốc cho hay việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội không đạt được thoả thuận như mong muốn là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống Moon Jae-in, người đã ba lần gặp thượng đỉnh Chủ tịch Triều Tiên vào năm ngoái. Người đứng đầu chính phủ Hàn Quốc cũng kỳ vọng về một thoả thuận nhằm nới lỏng lệnh trừng phạt của Mỹ với Triều Tiên để nối lại các dự án kinh tế liên Triều, đồng thời khẳng định Seoul luôn đóng vai trò trung gian hoà giải giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn