Trump để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị Mỹ - Triều lần ba

Thứ hai, 11/03/2019, 08:44
Tổng thống Mỹ tin tưởng vào mối quan hệ tốt đẹp với Chủ tịch Triều Tiên, cho biết sẵn sàng nối lại đàm phán.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) ăn tối cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hôm 27/2. (Ảnh: AFP.)

"Tổng thống cho biết để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị lần ba. Hiện thời điểm diễn ra hội nghị chưa được xác định nhưng Tổng thống sẵn sàng nỗ lực một lần nữa bởi ông tin rằng những triển vọng đối với Triều Tiên sẽ thực sự rất lớn nếu nước này chấp nhận phi hạt nhân hóa", Reuters ngày 10/3 dẫn tuyên bố của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Trả lời phỏng vấn trên ABC News, Cố vấn Nhà trắng khẳng định Mỹ không ảo tưởng về những năng lực của Triều Tiên, song Tổng thống Trump vẫn tin tưởng vào mối quan hệ cá nhân giữa ông với lãnh đạo Kim Jong-un.

Phát biểu của Bloton được đưa ra sau khi hai nhóm chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc công bố thông tin về việc Triều Tiên đã tiến hành khôi phục một phần bãi phóng tên lửa Sohae ở phía Tây nước này sau hội nghị Mỹ - Triều lần hai. Ngoài ra, cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng phát hiện những dấu hiệu hoạt động tại cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa vũ trụ của Triều Tiên tại tỉnh Sanum-dong, gần thủ đô Bình Nhưỡng.

Cố vấn Mỹ từ chối đề cập đến những thông tin trên cũng như khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ phóng tên lửa mới, đồng thời khẳng định "thật sai lầm khi tin Bình Nhưỡng sẽ tự động tuân thủ những nghĩa vụ của mình".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho hay Washington sẵn sàng tiến hành các cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Bình Nhưỡng, nhưng không nói rõ liệu Mỹ đã liên lạc với Triều Tiên để xác minh thông tin bãi phóng Sohae hoạt động trở lại hay chưa.

Theo VNE

Các tin cũ hơn