Công viên 23 Tháng 9 vẫn đang bát nháo

Thứ hai, 11/03/2019, 10:06
UBND TP.HCM ra "tối hậu thư" cho các công trình thương mại trên Công viên 23 Tháng 9 phải di dời trước ngày 30-4 nhưng nơi đây vẫn tiếp tục cảnh bát nháo

Sau nhiều lần yêu cầu chấn chỉnh, đầu tháng 3-2019, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ban hành "tối hậu thư", chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị gấp rút di dời các công trình thương mại trong Công viên 23 Tháng 9 để trả lại đúng chức năng cho công viên.

Đã thành chỗ mua bán

Ghi nhận ở Công viên 23 Tháng 9 vào sáng 10-3 thấy công viên này phải gọi là… trung tâm thương mại (!?). Bởi hình ảnh đập vào mắt đầu tiên là hội chợ cuối tuần Hello weekend market được tổ chức hoành tráng. Nhà lồng được dựng lên xuyên ngang công viên từ đường Phạm Ngũ Lão tới đường Lê Lai trưng bày nhiều mặt hàng cho khách lựa chọn. Người dân cho biết những phiên chợ như thế này không phải chuyện hiếm và luôn đông khách nên gần như công viên đã trở thành chỗ mua bán chứ không còn là chỗ để người dân thư giãn, đi dạo, vui chơi, hít thở không khí trong lành.

"Mỗi lần tổ chức hội chợ là đủ cảnh bát nháo, ồn ào… Đố ai dám đến công viên mà thư giãn!" - bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền, ngụ đường Đề Thám (quận 1), bức xúc và nhận xét thêm "tối hậu thư" của UBND TP về việc thu hồi mặt bằng dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến hạn nhưng hiện trạng của các công trình "chiếm" công viên gần như không có gì thay đổi.

Đúng như lời bà Tuyền, không chỉ có hội chợ "phá cảnh quan" Công viên 23 Tháng 9, khu B được coi bị "xẻ thịt" nhiều nhất với hàng loạt công trình kiên cố, như khu chợ dưới lòng đất, sân khấu Sen Hồng, bãi giữ xe máy và hàng loạt nhà hàng, quán nhậu ì xèo về đêm, dù lệnh di dời đã được ban hành.

Không chỉ bị "xẻ thịt" bởi các công trình kiên cố, Công viên 23 Tháng 9 còn bị lấn chiếm làm nơi buôn bán của người bán hàng rong. Vào buổi tối, vỉa hè dọc đường Phạm Ngũ Lão biến thành nơi đậu xe còn khách thì ngồi ăn uống bên trong công viên. "Lẽ ra công viên phải là nơi yên tĩnh để mọi người đi dạo, tập thể dục nâng cao sức khỏe chứ không phải là nơi tạp nham, bát nháo như hiện nay. Chủ trương của TP về việc thu hồi mặt bằng, thiết kế lại công viên chúng tôi hoàn toàn ủng hộ nhưng các sở, ngành phải gấp rút làm ngay chứ đừng rề rà nữa" - ông Nguyễn Văn Tâm (ngụ đường Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) đề nghị.

Phiên chợ cuối tuần tổ chức trong Công viên 23 Tháng 9 diễn ra vào ngày 10-3

Cấm tổ chức triển lãm và hội chợ

Không chỉ người dân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng từng nhìn nhận: "Công viên mà làm kiểu gì kỳ thế, ngoài đoạn có thi công tuyến đường sắt đô thị, các đoạn còn lại toàn quán cà phê, ca nhạc". Ông nói tiếp: "Tối mà các đồng chí (ý nói lãnh đạo các sở, ngành - PV) đi ngang Công viên 23 Tháng 9 sẽ thấy rất bức xúc bởi công viên là nơi để mọi người thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi chứ không phải nơi để kinh doanh".

Theo ông Phong, giữa lòng TP nếu có được một không gian đẹp, thoáng mát như Công viên 23 Tháng 9 và kèm theo điều kiện phục vụ tốt thì sẽ rất thu hút du khách. Vì thế, một lần nữa, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cơ quan liên quan phải chấm dứt, không gia hạn hợp đồng cho thuê đối với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng tại công viên này. Sở Tài nguyên và Môi trường phải yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện những nội dung chỉ đạo nói trên. Đối với các đơn vị đang sử dụng mặt bằng nhưng trong các văn bản pháp lý không ghi rõ thời gian hoàn trả, yêu cầu di dời trước ngày 30-4; đồng thời khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị chức năng liên quan xây dựng kế hoạch di dời cụ thể các công trình, trụ sở, quán ăn, bãi xe... "Công tác di dời phải hoàn tất trước ngày 30-4" - ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Trước những chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP cũng như bức xúc của người dân, trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Trần Quang Lâm cho biết trước đây có nhiều chương trình ẩm thực kết hợp văn hóa dịp cuối tuần ở Công viên 23 Tháng 9 nhưng nay TP đã sắp xếp, chủ yếu phục vụ người dân thư giãn trong công viên (?!). "Với thẩm quyền của sở, trong thời gian triển khai quy hoạch thì sở phối hợp với quận 1 để bố trí khu vực đậu xe, chỗ đậu xe buýt..." - ông Lâm nói.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, ông Nguyễn Thanh Nhã, cho hay thực hiện chỉ đạo của UBND TP, sở đã triển khai cuộc thi ý tưởng thiết kế Công viên 23 Tháng 9. Hiện có 5 đơn vị tư vấn nước ngoài đang làm nghiên cứu. Dự kiến, đầu tháng 4, các đơn vị sẽ nộp sản phẩm, sau đó sẽ có hội đồng chấm để bảo đảm tiến độ đề ra. Sau chỉnh trang, toàn bộ phần mặt đất Công viên 23 Tháng 9 sẽ được sử dụng đúng chức năng công viên cây xanh, mặt nước; sẽ không còn tổ chức triển lãm, hội chợ, mua bán, kinh doanh trong công viên này.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn