Venezuela mất điện ngày thứ hai: "Đất nước đã dừng lại"

Thứ bảy, 09/03/2019, 09:32
Tổng thống Nicolas Maduro buộc phải đóng cửa các trường học và cho công nhân tạm nghỉ khi tình trạng mất điện nghiêm trọng và bất ổn kéo dài sang ngày thứ hai.

Sáng 8/3, hơn 19 giờ sau khi mất điện trên hầu hết cả nước, phó Tổng thống Venezuela, bà Delcy Rodríguez, thông báo các trường học sẽ không mở cửa và các công nhân thuộc cả khu vực công và tư nhân nên ở nhà.

Bà Rodríguez cho biết nước này đã trở thành nạn nhân của "một hành động phá hoại điện do phe đối lập cực đoan Venezuela thực hiện" đối với một nhà máy thủy điện ở miền Nam.

Các đường phố ở thủ đô Venezuela, Caracas trở nên yên lặng. Lo ngại ngày càng tăng sau sự cố mất điện tồi tệ nhất trong trí nhớ của các nhà quan sát. "Tôi không thể tưởng tượng ra những đứa trẻ ở các phòng chăm sóc đặc biệt mới sinh đã qua đêm như thế nào - những đứa trẻ được kết nối với máy thở", Eunice Lample, một bác sĩ nhi khoa ở Caracas cho biết. Điều đầu tiên tôi nghĩ khi thức dậy sáng nay là: Có bao nhiêu người chết đêm qua?" Ông nói thêm: "Đất nước đã dừng lại."

Venezuela mất điện trên diện rộng. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các bác sĩ đang cố gắng giữ cho trẻ em thở tại bệnh viện nhi Hugo Chávez ở Caracas. Tại một trong những khu vực dành cho bà bầu của thành phố, một phóng viên của Associated Press đã thấy các bà mẹ khóc khi y tá phải sử dụng nến để theo dõi các dấu hiệu quan trọng của trẻ sinh non, sau khi máy phát điện dự phòng tắt.

Một phóng viên nổi tiếng của Telesur với mối quan hệ chính phủ chặt chẽ cho rằng sự cố do một cuộc tấn công công nghệ và không gian mạng vào nhà máy thủy điện Guri. Trong khi đó Rodríguez nói vụ việc là một phần của kế hoạch nhằm lật đổ ông Maduro - người đang phải đối mặt với một cuộc đấu tranh để giữ quyền lực, sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela vào ngày 23/1, và được hầu hết các chính phủ phương Tây công nhận.

Rodríguez cũng cáo buộc Mỹ - một trong những người ủng hộ quan trọng của Guaidó, có vai trò trong vụ việc, đặc biệt là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, một người cổ vũ cho những người cố gắng đẩy ông Maduro khỏi quyền lực.

Những người chống đối Maduro phủ nhận giả thuyết cho rằng vụ mất điện là kết quả của một âm mưu chống chính phủ. "Guri đã sụp đổ vì thiếu bảo trì, giống như các nhà máy nhiệt điện và các đường dây truyền tải, phân phối" - cựu Bộ trưởng dầu mỏ Rafael Ramirez nói.

Báo chí địa phương cho biết sự cố mất điện bắt đầu vào khoảng 4h52 chiều ngày 7/3 và ảnh hưởng đến gần như tất cả 23 bang của Venezuela. Các chuyến bay bị đình chỉ và các công nhân buộc phải đi bộ về nhà sau khi tàu điện ngầm ở Venezuela dừng lại. Sáng 8/3, điện vẫn chưa được khôi phục trên các vùng rộng lớn của đất nước.

Giancarlo Fiorella, biên tập viên In Venezuela, dự đoán việc ngừng hoạt động lần này sẽ gây ra cả tổn thất cả về chính trị và con người.

"Tại thời điểm này, gần như đảm bảo chắc chắn đã có người chết. Tôi sẽ vô cùng ngạc nhiên nếu tất cả các bệnh viện trong nước đều có đủ động cơ diesel để chạy máy phát điện, lại còn trong tận 16 hoặc 17 giờ. Việc cắt điện cũng sẽ "thêm dầu vào lửa" cho tình hình chính trị", ông nói.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích