Đo được rung chấn mạnh 2,1 độ richter ở Triều Tiên từ một vụ nổ

Thứ sáu, 08/03/2019, 14:02
Một trận động đất mạnh 2,1 độ richter ở Pyonggang xảy ra khoảng trưa 7/3 giữa lúc xuất hiện nhiều thông tin Triều Tiên khôi phục một bãi phóng hạt nhân.

Trung tâm khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho rằng rung chấn với cường độ 2,1 độ richter tại thị trấn khai thác mỏ Pyonggang, tỉnh Kangwon, Triều Tiên là kết quả của một vụ nổ. “Rung chấn đo được ở gần mặt đất” – một quan chức KMA nói.

Địa điểm đo được cơn địa chấn 2,1 độ richter.

Động đất xuất hiện hai ngày sau khi sau khi giới chức tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa lắp đặt lại phần mái che và cánh cửa tại Sohae, bãi phóng tên lửa Bình Nhưỡng cam kết tháo dỡ trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore. Theo nhóm dự án 38 North nghiên cứu về Triều Tiên, các cấu trúc ở bãi phóng vệ tinh vệ tinh Sohae được xây dựng lại trong khoảng thời gian từ ngày 26/2 đến 2/3, cùng thời điểm diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Trước đó, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un kết thúc mà không có thỏa thuận chung do những quan điểm khác biệt về mức độ phi hạt nhân hóa và các lệnh cấm vận.

Vụ việc mới nhất đe dọa sẽ làm ảnh hưởng các cuộc đối thoại với Mỹ trong tương lai. 2 tờ báo của Hàn Quốc JoongAng Ilbo và Donga Ilbodẫn lời các quan chức của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) cho biết hoạt động của các phương tiện chở hàng được phát hiện xung quanh nhà máy ở Sanumdong, Bình Nhưỡng, nơi Triều Tiên sử dụng để phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn tới Mỹ.

Theo giám đốc của NIS Suh Hoon, các động thái này có liên quan tới tên lửa. Ông này cũng tin rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục vận hành cơ sở làm giàu uranium ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore vào tháng 6/2018 kể cả cho tới trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim tại Hà Nội hồi cuối tháng 2.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích