Mỹ muốn Triều Tiên phi hạt nhân trong nhiệm kỳ đầu của Trump

Thứ sáu, 08/03/2019, 09:07
Quan chức Mỹ tin Bình Nhưỡng có thể sớm từ bỏ kho hạt nhân, dù hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không mang lại thỏa thuận nào.

Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên gặp nhau hôm 27/2. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi tin rằng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên có thể đạt được trước khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vào tháng 1/2021. Chúng ta có đủ thời gian", AFP dẫn lời quan chức Mỹ cấp cao giấu tên hôm nay tiết lộ, nhưng không nhắc tới thời hạn chót để đạt thỏa thuận nhằm đáp ứng mục tiêu này.

Quan chức này khẳng định việc "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bao gồm loại bỏ toàn bộ các loại đầu đạn hạt nhân, nhiên liệu phóng xạ và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), đồng thời đề xuất Bình Nhưỡng chấm dứt vĩnh viễn các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt.

"Chúng ta cần thấy những bước đi phi hạt nhân có ý nghĩa và có thể kiểm chứng càng sớm càng tốt", quan chức Mỹ nói thêm.

Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận chung trong hội nghị thượng đỉnh lần hai ngày 27-28/2 do bất đồng về vấn đề phi hạt nhân và gỡ bỏ lệnh cấm vận. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 5/3 cảnh báo Washington sẽ tăng cường trừng phạt nếu Bình Nhưỡng không phi hạt nhân hóa.

Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang khôi phục một bãi thử tên lửa tầm xa tại khu phóng vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri, phía Tây Bắc nước này. Bình Nhưỡng từng sử dụng Sohae để phóng thử vệ tinh, trong đó tên lửa đẩy dùng công nghệ phóng tương tự ICBM.

Những hoạt động này được tiến hành chỉ vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có thể là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang muốn thể hiện phản ứng trước sự khước từ của Mỹ đối với yêu cầu dỡ bỏ 5 trong tổng số 11 lệnh trừng phạt mà Bình Nhưỡng đưa ra tại hội nghị.

Theo VNE

Các tin cũ hơn