Hàn Quốc ghi nhận động thái bất thường tại nhà máy tên lửa Triều Tiên

Thứ năm, 07/03/2019, 15:55
Các hoạt động mới vừa được phát hiện tại một nhà máy tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên, theo Reuters.

Hai tờ báo của Hàn Quốc JoongAng Ilbo và Donga Ilbo hôm 6/3 dẫn lời các quan chức của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) cho biết hoạt động của các phương tiện chở hàng được phát hiện xung quanh nhà máy ở Sanumdong, Bình Nhưỡng, nơi Triều Tiên sử dụng để phát triển các tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn tới Mỹ.

Theo giám đốc của NIS Suh Hoon, các động thái này có liên quan tới tên lửa. Ông này cũng tin rằng Triều Tiên vẫn tiếp tục vận hành cơ sở làm giàu uranium ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore vào tháng 6/2018 kể cả cho tới trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim tại Hà Nội hồi cuối tháng 2.

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên xuất hiện trong một lễ diễu hành. (Ảnh: Reuters)

Các thông tin này được công bố khoảng 1 tuần sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. 2 bên đã không thể đi tới một thỏa thuận chung vì những bất đồng liên quan tới việc Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình đến đâu và mức độ Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt áp đặt lên Bình Nhưỡng.

Bãi thử tên lửa Sanumdong là nơi phát triển Hwasong-15, tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn xa nhất của Triều Tiên, có khả năng bay xa tới hơn 13.000 km. Sau vụ thử nghiệm Hwasong-15 vào cuối năm 2017, Triều Tiên tuyên bố đã hoàn thiện lực lượng hạt nhân nhà nước trước khi theo đuổi các cuộc đối thoại với Mỹ và Hàn Quốc vào năm ngoái.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc và Bộ quốc phòng nước này từ chối bình luận về các thông tin trên, nhưng cho biết sẽ theo dõi sát sao các hoạt động của Triều Tiên cùng Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào.

Hôm 5/3, giới chức tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vừa lắp đặt lại phần mái che và cánh cửa tại Sohae, bãi phóng tên lửa Bình Nhưỡng cam kết tháo dỡ trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore. Theo nhóm dự án 38 North nghiên cứu về Triều Tiên, các cấu trúc ở bãi phóng vệ tinh vệ tinh Sohae được xây dựng lại trong khoảng thời gian từ ngày 26/2 đến 2/3, cùng thời điểm diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

"Tôi sẽ rất thất vọng nếu điều này xảy ra", Tổng thống Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu Dục khi được hỏi về khả năng Triều Tiên phá bỏ lời hứa.

Theo 38 North, các hình ảnh mới nhất mà họ có được trong ngày 6/3 cho thấy hệ thống đường ray vận chuyển tên lửa của Sohae đã được hoàn thành, cần cẩu cũng đã được đưa ra khỏi bãi phóng.

"Tuy nhiên, chúng tôi không đưa ra kế luận nào ngoài việc họ đang xây dựng lại cơ sở này. Không có bằng chứng về các hoạt động khác", ông Joel Wit tới từ 38 North cho hay.

Một nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết các công việc tại Sohae bắt đầu trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng như trước một loạt các cuộc đàm phán cấp thấp giữa 2 bên vào tháng 2.

Một số chuyên gia nhận định việc Triều Tiên "động tay" ở Sohae cho thấy Bình Nhưỡng đang muốn gây áp lực lên Washignton.

Một nguồn tin khác nói với Reuters Bình Nhưỡng có thể đã tính tới chuyện tạm ngừng kế hoạch tái thiết Sohae như một biểu hiện thiện chí nếu thượng đỉnh Mỹ-Triều đi tới một thỏa thuận mà Bình Nhưỡng hài lòng. Nhưng kịch bản đó không diễn ra và quốc gia Đông Bắc Á vẫn tiếp tục khôi phục cơ sở này như một dấu hiệu có phần thách thức gửi tới Mỹ.

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng còn có sớm để nói về bất cứ ý định nào của Bình Nhưỡng khi mà các thông tin tình báo vẫn còn chưa đầy đủ.

"Nếu Triều Tiên làm thứ họ muốn chúng ta biết. Họ sẽ nói gì. Nhưng hiện tại họ vẫn chưa nói gì. Chúng tôi chưa đủ thông tin để kết luận. Tôi cho rằng còn quá sớm để nghĩ rằng đầy là động thái đáp trả sau những gì diễn ra ở Hà Nội", Joseph Yun, cựu quan chức ngoại giao của Mỹ về Triều Tiên cho hay.

Ông Tom Plant, chuyên gia về hạt nhân tại Viện Các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh có cùng quan điểm trên khi cho rằng tất cả các tên lửa của Triều Tiên mà thế giới thực sự quan tâm đều là các tên lửa di động và chúng được phóng từ nhiều điểm khác nhau chứ không phải chỉ ở Sohae.

Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận việc Mỹ-Triều không đi tới một thỏa thuận ở Hà Nội cùng loạt động thái mới của Triều Tiên cũng như cảnh báo gia tăng lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng của Mỹ mới đây không phải là bàn đạp thuận lợi cho các cuộc đối thoại trong tương lai.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích