Colombia cho phép người Venezuela nhập cảnh bằng hộ chiếu hết hạn

Thứ bảy, 09/03/2019, 10:48
Động thái của Colombia là một phần trong thỏa thuận giữa các nước Nhóm Lima nhằm đảm bảo an ninh và an toàn cho người di cư Venezuela.

Quân nhân Venezuela gác tại chân cây cầu nối với thành phố Cucuta của Colombia hồi tháng 2. Ảnh: AP.

Colombia sẽ cho phép người dân Venezuela sử dụng hộ chiếu hết hạn trong thời gian tối đa hai năm để nhập cảnh do khó khăn trong việc làm mới giấy tờ ở quốc gia đang bị khủng hoảng kinh tế này, Reuters dẫn lời người đứng dầu cơ quan di trú Colombia Christian Kruger cho hay.

"Việc làm mới hộ chiếu ở Venezuela gần như không thể vì chi phí cao do thiếu nguyên liệu chính để sản xuất và bởi các hành động khác từ phía Venezuela để hạn chế người dân rời khỏi đất nước", Kruger nhấn mạnh.

Hơn 1,2 triệu người Venezuela đã di cư sang Colombia trong những năm gần đây để thoát khỏi tình trạng thiếu lương thực, thuốc men trên diện rộng và cuộc khủng hoảng chính trị phức tạp. Nhiều người đến mà không có thị thực vì họ không thể gia hạn hộ chiếu.

Biện pháp của Colombia là một phần trong các thỏa thuận được đưa ra bởi các nước thuộc Nhóm Lima (gồm Canada và 13 nước Mỹ Latin) để đảm bảo an ninh cho người di cư và ngăn việc họ vượt biên thông qua các băng nhóm buôn người.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela trở nên nghiêm trọng hơn sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido xưng là "tổng thống lâm thời", tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống năm 2018 là bất hợp pháp và gây sức ép để Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức.

Guaido được Mỹ và khoảng 50 quốc gia công nhận, trong khi Maduro được quân đội ủng hộ và được Nga, Trung Quốc, Cuba, Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số nước công nhận là lãnh đạo hợp pháp.

Maduro đã tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Colombia sau khi chính quyền nước láng giềng hỗ trợ Guaido đưa hàng viện trợ vào Venezuela. Ông cáo buộc đây là một phần trong âm mưu của Mỹ nhằm kích động đảo chính ở Venezuela. Trước những người ủng hộ, ông cảnh báo rằng nếu Mỹ tấn công sẽ phải chịu đòn trả đũa của các lực lượng vũ trang Venezuela.

Theo VNE

Các tin cũ hơn