New Zealand quyết siết kiểm soát súng đạn sau vụ thảm sát ở đền thờ Hồi giáo

Thứ bảy, 16/03/2019, 08:55
Kẻ xả súng ở Christchurch, New Zealand ngày 15.3 làm 49 người thiệt mạng có giấy phép sử dụng súng và mua 5 khẩu súng trước vụ tấn công.

Cảnh sát New Zealand tuần tra tại thành phố Christchurch

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 16.3 tuyên bố sẽ siết chặt luật về súng đạn sau vụ xả súng kinh hoàng ở 2 nhà thờ Hồi giáo tại thành phố Christchurch ngày 15.3 làm 49 người thiệt mạng, theo AFP.

Tay súng 28 tuổi người Úc Brenton Tarrant sở hữu bằng sử dụng súng “Hạng A” từ tháng 11.2017 và từ đó lần lượt mua 5 khẩu súng một cách hợp pháp để sử dụng trong vụ tấn công ngày 15.3.

Số súng này gồm 2 khẩu súng trường bán tự động, 2 khẩu súng bắn đạn ghém (đạn hoa cải) và một súng trường bắn phát một.
Thủ tướng Ardern cam kết sẽ sửa đổi luật về súng đạn, bao gồm quy định về cấp giấy phép sử dụng súng và quy định sở hữu súng.
New Zealand siết chặt quy định sở hữu súng trường bán tự động vào năm 1992, hai năm sau vụ một người tâm thần bắn chết 13 người tại thành phố Aramoana miền Nam nước này.
Tuy nhiên luật về súng đạn của New Zealand được cho là rộng rãi hơn các nước như Úc hay Mỹ. Theo AFP, bất cứ ai trên 16 tuổi đều có thể xin giấy phép sử dụng súng, có hiệu lực 10 năm. Người này chỉ cần hoàn thành một khóa học về an toàn và được cảnh sát kiểm tra lý lịch.
Cảnh sát ước tính người dân New Zealand sở hữu 1,2 triệu khẩu súng, nếu chia bình quân dân số thì tương đương cứ 4 người thì có một người có súng. Tỷ lệ cao gấp đôi so với tại Úc.
Để sở hữu súng trường bán tự động hoặc một số loại vũ khí khác sẽ cần có những giấy phép khác nhưng cảnh sát và giới chuyên gia cho rằng có nhiều lỗ hổng trong luật giúp người sở hữu tránh phải đăng ký.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích