Phát hiện thiết bị có thể là nguyên nhân gây ra thảm kịch ở Ethiopia

Thứ sáu, 15/03/2019, 16:56
Một thiết bị được gọi là jackscrew được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia có thể là manh mối giúp xác định nguyên nhân thảm kịch.

Quyền Giám đốc Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Daniel Elwell hôm 13/3 cho biết bằng chứng mới từ hiện trường vụ tai nạn ở Ethiopia khiến FAA nghi ngờ về một tính năng an toàn của 737 Max trước khi ra quyết định dừng bay dòng máy bay này.

Theo một nguồn thạo tin của NBC, bằng chứng này có thể là một thiết bị được gọi là jackscrew, được sử dụng để tạo ra độ cân bằng cho máy bay bằng cách nâng và hạ mũi máy bay khi phát hiện độ cao không phù hợp.

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia. (Ảnh: EPA-EFE)

Đánh giá sơ bộ về thiết bị cũng như cách nó hoạt động vào thời điểm xảy ra sự cố cho thấy nó được thiết lập đã hạ thấp mũi máy bay, nguồn tin cho hay.

Jackscrew cùng với dữ liệu theo dõi chuyến bay từ vệ tinh khiến FAA tin rằng có những điểm tương đồng trong thảm kịch hôm 10/3 với vụ rơi máy bay ở Indonesia hồi tháng 10/2018.

Trong vụ rơi máy của Lion Air, hệ thống Mở rộng Chức năng Điều khiển (MCAS) vốn có vai trò ngăn không cho mũi máy bay bị kéo lên quá mức và duy trì độ cân bằng cho máy bay đã gặp phải sự cố.

MCAS nhầm lẫn rằng máy bay đang chếch lên nên tự động kéo mũi máy bay chúc xuống. Phi công đã buộc phải tìm cách nâng mũi của máy bay lên khoảng 20 lần chỉ trong 11 phút. Tuy nhiên, điều này lại tiếp tục khiến hệ thống MCAS kéo mũi máy bay chúc xuống.

Cả FAA và Boeing đều chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Hơn 157 người trên chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines thiệt mạng sau khi chiếc Boeing 777 MAX 8 rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh. Ngay trước khi máy bay rơi, phi công đã báo cáo về một sự cố kỹ thuật và yêu cầu trở về sân bay xuất phát.

Hôm 14/3, hộp đen từ máy bay của Ethiopian Airlines đã được chuyển tới Pháp để nghiên cứu. Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) sẽ có trách nhiệm phân tích các thông tin thu được từ các thiết bị này và công bố ngay sau khi có kết quả.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích