Buổi đưa ma định mệnh trở thành đám tang của 8 người cùng dòng tộc

Thứ năm, 28/03/2019, 08:29
Đám tang ông Nguyễn Như Trung bỗng chốc trở thành đại tang của cả một dòng tộc. Chiếc xe khách cứ thế tiến đến, cướp đi sinh mạng của 7 con người.

5h sáng ngày 27/3, người dân thôn Trung Nguyên bị đánh thức bởi tiếng kèn đưa tang ông Nguyễn Như Trung. Người đàn ông 60 tuổi bị ung thư, đã mất từ chiều hôm trước, nay được gia đình và họ hàng đưa linh cữu đi hỏa táng ở Sơn Tây, cách nhà 30km.

Cả đoàn đưa tang bao gồm những người ruột thịt, họ hàng, làng xóm của người đã mất, tất thảy hơn 200 người. Mọi người hối hả làm lễ, cúng bái, chuyển linh cữu ra xe cho kịp giờ đưa tang.

Trên con đường làng nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, cả đoàn đi bộ di chuyển từ nhà ra cổng làng, đứng chật kín cả một đoạn đường ven nối từ cổng huyện ra quốc lộ. Đúng 5h30, mọi thủ tục lễ nghi đã hoàn tất, chỉ còn chờ ôtô đưa người đã khuất đến đài hóa thân.

Nhưng mọi sự sau đó đều nằm ngoài dự tính.

Chiếc xe khách từ hướng quốc lộ rẽ vào đường làng, phăm phăm lao về phía dòng người đang đứng, cướp đi sinh mạng của 7 người trong đoàn đưa tang.

Tang chồng tang

Từ đầu giờ chiều 27/3, con đường dẫn vào thôn Trung Nguyên chìm trong mùi khói nhang nghi ngút. Xung quanh vang lên tiếng tụng kinh phát ra từ nhiều ngôi nhà liền kề.

Ngay đầu cổng làng, ngôi nhà 2 tầng màu vàng chật kín người đứng khấn cho vong linh người đã khuất. Anh Nguyễn Đức Kiên (40 tuổi) mãi mãi ra đi, để lại người vợ trẻ và hai đứa con thơ. Anh Kiên là cháu họ của ông Trung, người đàn ông được đưa tang sáng nay.

Nhưng không ai ngờ được rằng, lễ đưa tang ấy lại trở thành đại tang của cả một dòng tộc.

Vợ anh Nguyễn Đức Kiên đau đớn trước cái chết thương tâm của chồng.

Trong buổi đưa tang anh Kiên, vợ anh khóc ngất, mọi đau đớn dồn hết vào trong tiếng khóc khản đặc. Tai nạn bất ngờ ập đến, anh không kịp để lại lời trăn trối nào với vợ và các con. Cáo phó không kịp viết, cờ tang không kịp chăng lên.

Mọi người đưa thi thể anh về nhà, làm lễ khâm liệm và đưa đi hỏa táng ngay trong buổi chiều cùng ngày. Hiện trường xảy ra tai nạn chỉ cách nhà anh vỏn vẹn mấy bước chân.

Anh Kiên, bà Mai, bà Long và ông Tuyến là bốn nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Bà Cộng, bà Lũng và anh Đảng được đưa đi cấp cứu, sau đó tử vong tại bệnh viện do vết thương quá nặng.

Cả 7 người đều thuộc cùng một dòng họ, là người thân của ông Trung được đưa tang sáng nay.

Những đám tang vội vã

Nằm sâu trong con ngõ nhỏ, đám tang của anh Nguyễn Văn Đảng lặng lẽ hơn những người khác. Mẹ của anh, bà Đào Thị Hòa vẫn chưa được biết về cái chết của con trai mình.

Là con trai út trong một gia đình có 4 anh em trai, anh Đảng ở cùng với mẹ để chăm lo cho bà lúc tuổi già. Bố anh mất vì ung thư phổi. Trước đó, chị dâu cả của anh cũng qua đời vì ung thư vú.

Anh đã ngoài 30 tuổi nhưng vẫn chưa lấy vợ, cũng chưa từng dẫn người yêu về nhà.

Đám tang của anh Nguyễn Văn Đảng thưa người, mẹ anh chưa biết về cái chết của con trai mình.

Tháng 11/2018, bà Hòa bị tai nạn xe máy, nằm liệt giường, không thể tự sinh hoạt. Gia đình đã nghèo nay còn túng thiếu hơn. Anh Đảng phải chuyển từ nghề thợ xây sang nghề làm khung nhôm kính để chủ động thời gian chăm sóc mẹ. Hai người anh trai đã đi lấy vợ, chuyển ra ngoài sống. Chỉ còn anh hàng ngày đi làm kiếm tiền nuôi mẹ già.

“Nó ngoan lắm, bảo là cháu cứ phải tu chí làm ăn đã, bao giờ ổn định cháu mới cưới”, bà Nguyễn Thị Lành, mợ của anh Đảng kể lại.

Nhưng cái “bao giờ” của anh Đảng đã trở thành không bao giờ. Lúc chiếc xe khách lao đến, anh không kịp định hình chuyện gì đang xảy ra. Hai người anh trai của anh cũng có mặt trong đoàn người đưa ma, thoát chết trong gang tấc.

Ngay sau đó, anh Đảng được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng toàn bộ cơ thể bị chảy máu, vùng ngực và não chấn thương nặng.

Anh Đảng mất lúc 8h sáng, sau 2 tiếng cấp cứu ở bệnh viện.

Ở nhà, bà Hòa vẫn không hay biết chuyện gì xảy ra với con trai mình. Mọi người trong họ chỉ dám kể lại là Đảng bị gãy chân, rồi đưa bà sang nhà ngoại.

Đám tang của người đàn ông 30 tuổi không có mẹ, cũng không có vợ hay bạn gái ở bên cạnh.

"'Chúng tôi sợ bà ấy không chịu nổi, nên chưa để bà ấy biết về cái chết của con trai mình"

Trước cổng ngôi nhà nhỏ giữa làng, bà Sen ngồi lặng người, nhìn từng đoàn vào viếng người hàng xóm thân thiết. Thi thể của ông Quyến được đưa về nhà sáng nay, trong sự bàng hoàng của người thân. Ngôi nhà cấp 4 của ông ngập trong tiếng khóc và tiếng khâm liệm. Đồng nghiệp của con gái ông là đoàn giáo viên trường Trung học Yên Lạc, cũng đã đến và chia buồn cùng gia đình.

Ông Quyến từng là Trưởng thôn Trung Nguyên, được nhiều người yêu mến bởi tính tình cởi mở, hay giúp đỡ mọi người. Sau một thời gian, cảm thấy công việc này không mang lại thu nhập tốt, ông xin nghỉ hưu non, về nhà kinh doanh đồ điện gia dụng.

“Nhà không có điều kiện nhưng ông ấy sống rất tốt, ai cũng yêu mến. Mấy năm gần đây, khi con cái đã ổn định hơn, chuẩn bị được an hưởng tuổi già thì lại xảy ra cơ sự này”, bà Sen nói tiếc cho người hàng xóm của mình.

Thi thể của ông Quyến và 4 nạn nhân khác được đưa về nhà để khâm liệm, phát tang và chôn cất ngay trong ngày. 2 nạn nhân lớn tuổi nhất là bà Nguyễn Thị Long và Nguyễn Thị Lũng sẽ được mang đi chôn tại nghĩa trang, theo phong tục của làng.

Gia đình tài xế đến từng gia đình nạn nhân xin lỗi

Theo người dân nơi đây, khoảng 5h30 sáng 27/3, khoảng 200 người gồm thân nhân và dân làng Trung Nguyên tập trung đưa lĩnh cữu ông Nguyễn Như Trung đi hỏa táng. Khi chuẩn bị đưa quan tài lên xe, các cụ cao tuổi và người thân đứng tràn ra ngoài đường.

Ngay lúc đó, chiếc xe khách lao đến với tốc độ cao. Khi xe cách đoàn khoảng 50m, đoàn người đứng bên đường đã ra hiệu bằng cách khua cờ tang và hét to. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn tiếp tục phóng thẳng, đâm vào đoàn người trong tiếng la hét...

“Cảm giác như lái xe không nhìn thấy đoàn người phía trước, cứ thế lao tới”, anh Nguyễn Văn Vinh rùng mình nhớ lại.

Ngay sau đó, người dân chạy tới chiếc xe khách gây tai nạn nhưng không nhìn thấy tài xế, trên xe có hơn chục khách.

Bà Phan Thị Duyên, người thân tài xế gây tai nạn đến chia buồn và gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân.

Chiều 27/3, ngay sau khi xảy ra sự việc thương tâm, người thân của tài xế gây tai nạn, đã có mặt tại gia đình các nạn nhân để thăm hỏi và thắp hương, phúng viếng cho người đã khuất.

“Gia đình chúng tôi thật sự không biết nói gì hơn. Con dại cái mang, dù kết quả có thế nào đi nữa, gia đình cũng xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự việc”, bà Phan Thị Duyên, người thân của tài xế Phan Thanh Phú nói.

Nói chuyện với bà Duyên, anh Cao, anh trai của nạn nhân Nguyễn Văn Đảng tỏ ra bình tĩnh, dù không dấu được sự tức giận đối với kẻ gây ra tai nạn cho em trai mình và nhiều người khác. Đối với gia đình các nạn nhân, một lời xin lỗi hay bồi thường không bao giờ là đủ để xoa dịu nỗi đau mất người thân.

Hơn 5h sáng 27/3, tài xế Phú điều khiển xe khách 45 chỗ biển số 27B-003.43 lưu thông trên quốc lộ 2C. Đến ngã 4 chân chim thuộc địa phận thôn Trung Nguyên, xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, xe bất ngờ đâm vào đoàn người đi bộ cạnh xe tang. Vụ tai nạn khiến 7 người chết, 3 người bị thương. Các nạn nhân đều là người trong cùng một dòng tộc.

Nhận được thông tin tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ trưởng GTVT đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân. Phó thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân, đặc biệt, cần xác minh trách nhiệm lái xe, chủ xe gây ra sự cố, kiểm tra ma tuý và chất kích thích thần kinh trong máu của lái xe.

Theo Zing

Các tin cũ hơn