Trung Quốc khai trừ đảng, tước mọi chức vụ của cựu chủ tịch Interpol

Thứ tư, 27/03/2019, 16:19
Mạnh Hoành Vĩ bị cáo buộc vi phạm kỷ luật đảng và luật pháp nghiêm trọng, bị khai trừ đảng và tước bỏ mọi chức vụ.

Mạnh Hoành Vĩ tại trụ sở Interpol ở Pháp hồi tháng 5/2018. (Ảnh: Reuters).

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) hôm 27/3 thông báo kết quả điều tra Mạnh Hoành Vĩ - cựu chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), cáo buộc Mạnh nhiều tội danh như "chống đối tổ chức, không chấp hành quyết định của trung ương đảng, lợi dụng việc công, lợi dụng tài nguyên quốc gia để sống xa hoa, gia phong bại hoại, nhận quà biếu phi pháp..."

CCDI kết luận Mạnh Hoành Vĩ "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và luật pháp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của đảng và tổn hại lợi ích quốc gia, tạo nên ảnh hưởng xấu...", ra quyết định khai trừ đảng với Mạnh Hoành Vĩ, đồng thời tước bỏ mọi chức vụ và tài sản phi pháp, chuyển hồ sơ cho cơ quan tư pháp điều tra.

Đây là bước đi mới nhất của Bắc Kinh trong cuộc điều tra cựu chủ tịch Interpol. Trước khi được bầu làm Chủ tịch Interpol năm 2016, Mạnh Hoành Vĩ là thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. Ông là lãnh đạo người Trung Quốc đầu tiên của Interpol trong lịch sử 95 năm của tổ chức này. Mạnh Hoành Vĩ từ Pháp về Trung Quốc hôm 25/9/2018 và 10 ngày sau, vợ ông báo cảnh sát vì mất liên lạc với chồng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn