Ai Cập phản ứng mạnh với việc đấu giá cổ vật về Pharaoh Tutankhamun

Thứ ba, 11/06/2019, 16:46
Ai Cập đang yêu cầu hồi hương tác phẩm điêu khắc Pharaoh Tutankhamun trước khi nó được bán tại nhà đấu giá Christie ở London vào tháng 7 tới.

Cựu Bộ trưởng Cổ vật Zahi Hawass là một nhà khảo cổ học nổi tiếng của Ai Cập, người dẫn đầu nhiều chiến dịch hồi hương các cổ vật của Ai Cập, đang lên tiếng cáo buộc tác phẩm điêu khắc Pharaoh Tutankhamun bị đánh cắp.

"Dường như tác phẩm điêu khắc này đã bị cướp phá từ đền Karnak (ở Luxor). Nhà đấu giá Christie sẽ không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về quyền sở hữu nó”, ông Hawass nói với ABC News.

Tác phẩm điêu khắc Pharaoh Tutankhamun. (Ảnh: Christie).

Tác phẩm điêu khắc có niên đại 3.000 năm của vị vua trẻ nổi tiếng Tutankhamun, người trị vì Ai Cập từ năm 1332-1323 TCN, dự kiến sẽ được bán đấu giá vào ngày 4/7 tới. Tác phẩm bằng đá thạch anh này có thể được bán với giá thấp nhất là hơn 5 triệu USD, theo nhà đấu giá Christie.

Christie đã không trả lời về cáo buộc trên của ABC News. Trong khi đó, theo tin từ tờ Financial Times, nhà đấu giá này đã có liên hệ với chính quyền Ai Cập về việc đấu giá.

Bộ Cổ vật Ai Cập mở một cuộc điều tra về phiên đấu giá này để có "các biện pháp pháp lý cần thiết với sự phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Ai Cập" - ông Shaaban Abdel-Gawad, người đứng đầu bộ phận hồi hương cổ vật tuyên bố.

"Nếu chứng minh được rằng bất kỳ cổ vật nào đã được chuyển ra khỏi đất nước bất hợp pháp, chúng tôi sẽ có hành động pháp lý cùng với Interpol", ông Shaaban Abdel-Gawad nói. Ông này khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép ai bán bất kỳ cổ vật nào của Ai Cập".

Lăng mộ vua Tutankhamun.

Ai Cập đã đưa ra một đạo luật vào năm 1983 điều chỉnh quyền sở hữu cổ vật. Theo đó, bất kỳ cổ vật nào được tìm thấy ở nước này đều được coi là tài sản nhà nước "ngoại trừ các cổ vật đã có chủ hoặc quyền sở hữu được thiết lập vào thời điểm luật này có hiệu lực".

Trước đó để đánh dấu 100 năm khám phá lăng mộ vua Tutankhamun, Ai Cập đã đưa 150 cổ vật về nước.

Theo Zing

Các tin cũ hơn