Tổng thống Trump "không vội" giải quyết căng thẳng với Iran

Thứ sáu, 28/06/2019, 11:47
Tổng thống Donald Trump hôm ngày 28.6 tuyên bố “hoàn toàn không có áp lực về thời gian” trong việc giải quyết căng thẳng giữa Mỹ và Iran trong lúc có nhiều lo ngại tình trạng này có thể dẫn tới xung đột quân sự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đến dự Hội nghị cấp cao G20 ở Osaka ngày 28.6

Chúng tôi có nhiều thời gian. Không gấp, họ có thể từ từ. Hoàn toàn không có áp lực về thời gian’, Tổng thống Trump phát biểu tại thành phố Osaka của Nhật Bản, nơi lãnh đạo các nước đang dự Hội nghị cấp cao G20, diễn ra từ ngày 28-29.6, theo AFP.

“Hy vọng cuối cùng sẽ có kết quả tốt. Nếu được như thế thì tuyệt, còn nếu không, mọi người sẽ nghe về điều đó”, Tổng thống Trump cho hay.

Hôm 26.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định không muốn đối đầu quân sự với Iran nhưng bất kỳ cuộc xung đột nào xảy ra cũng sẽ không kéo dài. Khả năng này lập tức bị Ngoại trưởng Iran Javid Zarif và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bác bỏ. “ Chiến tranh ngắn với Iran là ảo tưởng’, ông Zarif viết trên Twitter.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang sau khi Tehran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ ở eo biển Hormuz vào sáng 20.6 (giờ địa phương). Tổng thống Trump sau đó đã bật đèn xanh nhưng lại ra lệnh tạm hoãn cuộc không kích trả đũa Iran chỉ ít phút trước khi chiến dịch được khởi động với lý do có thể làm 150 người thiệt mạng.
Trong một động thái được cho là bất thường, Thượng viện Mỹ ngày 28.6 sẽ có cuộc bỏ phiếu về một dự luật sửa đổi nhằm ngăn Tổng thống Trump tiến hành tấn công Iran mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội, theo Reuters.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn