Trung Quốc nói triển khai tiêm kích để "chào đón" chiến hạm Canada

Thứ sáu, 28/06/2019, 16:29
Truyền thông Trung Quốc cho rằng việc tiêm kích Su-30 nước này áp sát tàu chiến Canada trên biển Hoa Đông là sự "chào đón nồng hậu".

Tiêm kích Su-30 của Trung Quốc. (Ảnh: Aeronef).

"Các tàu chiến Canada đã nhận được sự chào đón nồng hậu từ lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc", tờ Global Times của Trung Quốc ngày 27/6 đăng trên tài khoản mạng xã hội Weibo, đề cập đến vụ hai tiêm kích Su-30 của nước này áp sát hộ vệ hạm HMCS Regina và tàu hậu cần Asteris của hải quân Canada trên biển Hoa Đông hôm 24/6.

Đại diện hải quân Canada cho biết các tiêm kích Trung Quốc lượn ở độ cao 30m, cách tàu chiến nước này khoảng 300m tại vùng biển quốc tế thuộc biển Hoa Đông. Họ mô tả động thái này đã được dự báo từ trước và không gây nguy hiểm cho chiến hạm Canada.

Tuy nhiên, chuyên gia Matthew Fisher thuộc Viện Các vấn đề toàn cầu Canada nói hành động áp sát hộ vệ hạm HMCS Regina của tiêm kích Su-30 Trung Quốc "hung hăng hơn những lần chạm mặt trước" giữa quân đội hai nước.

Nhóm tàu chiến Canada đã đi qua eo biển Đài Loan trước khi tiến ra biển Hoa Đông để tham gia giám sát việc thi hành các lệnh trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc. Trung Quốc xác nhận cử tàu chiến và máy bay theo dõi nhóm tàu của Canada khi đi qua khu vực này.

Canada là một trong các đồng minh của Mỹ cử chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan để khẳng định quyền tự do hàng hải tại các vùng biển quốc tế gần Trung Quốc. Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi quan hệ giữa Canada và Trung Quốc cũng xấu đi sau vụ bắt Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Canada tháng 12/2018 bắt bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt chống Iran. Trung Quốc nói vụ bắt Mạnh Vãn Chu mang động cơ chính trị, đồng thời bắt và truy tố hai công dân Canada với cáo buộc "thu thập, đánh cắp các thông tin nhạy cảm".

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích