Quốc hội Mỹ tạm gỡ bế tắc

Thứ bảy, 29/06/2019, 10:34
Quốc hội Mỹ vừa thông qua dự luật chi khẩn cấp 4,6 tỉ USD (107.000 tỉ đồng) nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người nhập cư ở biên giới với Mexico.

Người di cư xin tị nạn trong một trại ở Arizona, Mỹ

Số tiền này sẽ được sử dụng cho công tác hỗ trợ nhân đạo như tăng thêm điểm tạm trú dọc biên giới, cải thiện điều kiện sống của trẻ em các gia đình nhập cư bị tạm giữ, cũng như tăng ngân sách hoạt động cho các cơ quan liên quan đến nhập cư.

Kết quả nói trên phần nào gây bất ngờ cho nhiều người vì đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã tranh cãi dữ dội dẫn đến bế tắc về văn kiện này trong nhiều tháng qua. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cùng một số nghị sĩ phe Dân chủ muốn bổ sung một số nội dung vào dự luật về đảm bảo sự bảo vệ tốt hơn đối với trẻ em nhập cư cũng như hạn chế hoạt động bị cho là “lạm quyền” của chính phủ Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, đảng Dân chủ cuối cùng đã nhượng bộ sau nhiều cuộc đàm phán và vì không bên nào muốn bị cho là nguyên nhân khiến bế tắc kéo dài trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 đã bắt đầu khởi động.
“Để có được nguồn lực bảo vệ trẻ em nhập cư, chúng ta sẽ miễn cưỡng thông qua dự luật”, bà Pelosi phát biểu trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Trong khi đó, nghị sĩ Kevin McCarthy, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện, nói: “Hôm nay, lương tri đã thắng sự chia rẽ đảng phái”, đồng thời kêu gọi 2 đảng hợp tác để giải quyết vấn đề người nhập cư.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn