Xinhua: Mỹ sẽ không áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc

Thứ bảy, 29/06/2019, 11:59
Truyền thông Trung Quốc cho biết lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc thống nhất tái khởi động đối thoại và Washington sẽ ngừng áp thuế mới.

Tổng thống Mỹ (trái) và Chủ tịch Trung Quốc trước cuộc gặp sáng 29/6.

"Các lãnh đạo thống nhất rằng Trung Quốc và Mỹ nên nối lại các cuộc đối thoại về kinh tế thương mại dựa trên nền tảng bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau", hãng thông tấn Trung Quốc Xinhua hôm nay thông báo, cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý không áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc trong quá trình hai nước đàm phán.

Phái đoàn Mỹ chưa xác nhận thông tin này và dự kiến công bố kết quả cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào 15h30 hôm nay (13h30 giờ Hà Nội).

Cuộc gặp Trump - Tập là sự kiện rất được trông đợi tại hội nghị G20, khi nhiều người kỳ vọng nó sẽ giúp Mỹ - Trung khai thông bế tắc trong đàm phán thương mại và có thể góp phần chấm dứt chiến tranh thương mại khốc liệt giữa hai nước.

Cuộc họp kết thúc sau hơn một giờ, sớm hơn dự kiến ban đầu là 90 phút. "Đó là một cuộc gặp rất, rất tốt, hơn cả mong đợi. Chúng tôi đang trở lại đúng lộ trình", Trump phát biểu nhưng không nêu chi tiết. Ông chủ Nhà Trắng cho biết hai bên sẽ sớm đưa ra tuyên bố.

Đàm phán thương mại giữa hai nước sụp đổ hồi tháng 5 khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết trong bản dự thảo thỏa thuận trước đó, trong khi Trung Quốc cáo buộc Mỹ là nguyên nhân khiến hai bên không đạt được thỏa thuận. Trump sau đó áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ. Để đáp trả, Trung Quốc tăng thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn