Triều Tiên nói hội đàm với TT Trump tại DMZ là "đề xuất thú vị"

Thứ bảy, 29/06/2019, 11:52
Quan chức ngoại giao cấp cao của Triều Tiên cho biết gợi ý của Tổng thống Trump về cuộc gặp tại khu phi quân sự liên Triều là ý tưởng thú vị, có thể thúc đẩy quan hệ song phương.

Theo Reuters, nhận xét trên được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA trích dẫn từ phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui hôm 29/6.

"Chúng tôi thấy đây là một đề xuất rất thú vị, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được lời đề nghị chính thức", KCNA dẫn lời Thứ trưởng Choe.

Quan chức ngoại giao Triều Tiên cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều tại đường phân giới liên Triều như gợi ý của Tổng thống Trump sẽ mang ý nghĩa biểu tượng, làm sâu sắc thêm quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo, đồng thời thúc đẩy quan hệ song phương.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Singapore năm 2018. (Ảnh: Reuters).

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter cá nhân về việc sẵn sàng gặp gỡ và chào hỏi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khu vực phi quân sự liên Triều.

"Sau những cuộc gặp quan trọng, trong đó có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tôi sẽ rời Nhật Bản để đến Hàn Quốc (cùng Tổng thống Moon Jae In). Khi ở Hàn Quốc, nếu Chủ tịch Kim Jong Un đọc được điều này, tôi muốn gặp ông ấy ở DMZ để bắt tay và nói xin chào", Tổng thống Trump viết hôm 29/6.

"Nếu ông ấy ở đó, chúng tôi sẽ gặp nhau khoảng hai phút, chúng tôi chỉ có thời gian vậy, nhưng thế là tốt rồi", ông Trump viết. Ông Trump nói thêm rằng ông và ông Kim "có mối quan hệ tốt".

Lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội tháng 2/2019. (Ảnh: AFP).

Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có chuyến thăm 2 ngày tới Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 30/6, sau khi hội nghị thượng đỉnh G20 kết thúc. Tại Seoul, Tổng thống Trump sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae In.

Một quan chức Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận về khả năng ông Trump sẽ thăm khu vực phi quân sự DMZ, cho biết "mọi việc vẫn đang được sắp xếp".

Tổng thống Trump từng có kế hoạch thăm khu vực DMZ trong chuyến công du Hàn Quốc tháng 11/2017, tuy nhiên chuyến đi bị hủy bỏ do thời tiết xấu.

Những người tiền nhiệm của Tổng thống Trump gồm Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đều đã viếng thăm khu vực phi quân sự DMZ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn