Bình Nhưỡng ca ngợi cuộc gặp Trump - Kim tại biên giới liên Triều

Thứ hai, 01/07/2019, 08:37
Triều Tiên gọi cuộc gặp là "đi vào lịch sử" và "đáng kinh ngạc", cho rằng mối quan hệ cá nhân tốt giữa Trump - Kim sẽ tiếp tục tạo ra kết quả tốt.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ ngày 30/6. (Ảnh: Reuters).

Hai lãnh đạo đã đồng ý "nối lại và thúc đẩy các cuộc đối thoại hiệu quả để tạo ra bước đột phá mới trong phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 1/7 đưa tin về cuộc gặp giữa Trump và Kim Jong-un tại Panmunjom, Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới Hàn - Triều ngày 30/6.

"Việc các lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ có những cái bắt tay lịch sử tại Panmunjom là một sự kiện đáng kinh ngạc", KCNA viết. Panmunjom là nơi chia cắt bán đảo Triều Tiên trong 66 năm qua, kể từ khi Chiến tranh liên Triều 1950-1953 kết thúc.

KCNA viết rằng Trump và Kim Jong-un đã thảo luận "các vấn đề hai bên cùng quan tâm và lợi ích vốn là trở ngại trong việc giải quyết các vấn đề đó". Hai lãnh đạo "đồng ý giữ liên lạc chặt chẽ trong tương lai".

Ông Kim Jong-un nói "mối quan hệ cá nhân tốt" giữa ông và Trump đã khiến cuộc gặp có thể diễn ra chỉ một ngày sau khi Trump ngỏ lời trên Twitter. Ông tin tưởng rằng mối quan hệ với Trump sẽ tiếp tục tạo ra kết quả tốt và giúp hai bên vượt qua những khó khăn và trở ngại trong tương lai.

"Quyết định táo bạo, dũng cảm" của hai lãnh đạo đã dẫn đến cuộc gặp lịch sử "tạo ra niềm tin chưa từng có giữa hai nước", KCNA viết.

Trump ngày 29/6 viết trên Twitter rằng trong thời gian ông công du Hàn Quốc, ông muốn gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở DMZ để bắt tay và chào hỏi. Chiều 30/6, Trump và Kim Jong-un bắt tay ở đường ranh giới Hàn - Triều và Trump tiến khoảng 20 bước vào lãnh thổ Triều Tiên, khiến ông trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên vào Triều Tiên.

Hai lãnh đạo sau đó họp riêng tại Nhà Tự do ở lãnh thổ Hàn Quốc trong khoảng 50 phút. Trump thông báo hai bên sẽ khởi động lại nỗ lực đàm phán hạt nhân đã bị ngưng trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội hồi tháng hai không đạt được kết quả.

Theo VNE

Các tin cũ hơn