Thượng đỉnh G20: Mỹ sẽ dừng tăng thuế với Trung Quốc, bán linh kiện cho Huawei

Thứ bảy, 29/06/2019, 21:02
Hôm nay (29/6), Mỹ và Trung Quốc đã đồng thuận nối lại các cuộc đàm phán thương mại và Washington sẽ dừng tăng thêm thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Reuters đưa tin tuyên bố đình chiến thương mại được đưa ra sau gần một năm căng thẳng Mỹ - Trung liên tiếp leo thang do hai bên tăng thuế xuất đối với hàng hóa của nhau với tổng trị giá mỗi bên là hàng tỷ USD.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm ảnh hưởng lớn tới nguồn cung toàn cầu, gây bất ổn cho thị trường cũng như triển vọng phát triển kinh tế thế giới.

Tại thượng đỉnh G20, Tổng thống Trump tuyên bố dừng tăng thuế với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục bán linh kiện cho Tập đoàn Công nghệ Huawei.

“Chúng tôi đang đi đúng hướng và chúng tôi sẽ xem chuyện gì xảy ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp kéo dài 80 phút với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở thành phố Osaka của Nhật Bản.

Cũng theo Tổng thống Trump, ông sẽ không áp thêm thuế mới lên Trung Quốc ở thời điểm hiện tại. "Chúng tôi sẽ không áp thêm vào 350 tỉ USD hàng Trung Quốc còn lại do hai nước còn tiếp tục đàm phán thương mại", ông Trump cho hay.

Ông Trump nói thêm thay vì tăng thuế, Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn hàng nông sản của Mỹ.

“Nếu chúng tôi ký kết thỏa thuận, đây sẽ là một sự kiện mang tính lịch sử”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Trong một tuyên bố khá dài liên quan tới cuộc đối thoại giữa ông Trump và ông Tập bên lề thượng đỉnh G20, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay Mỹ sẽ không áp thêm thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc và quá trình đàm phán thương mại giữa hai nước sẽ đề cập tới nhiều vấn đề chi tiết.

Tuyên bố trên cũng cho biết, ông Tập đã nói với ông Trump rằng Mỹ nên đối xử công bằng với các công ty của Trung Quốc.

Liên quan tới vấn đề chủ quyền và tôn trọng, Trung Quốc khẳng định sẽ bảo vệ những lợi ích cốt lõi.

“Trung Quốc chân thành muốn tiếp tục đàm phán với Mỹ nhưng các cuộc đàm phán cần diễn ra công bằng và thể hiện sự tôn trọng đôi bên”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Điều đáng nói, cũng trong ngày hôm nay, ông Trump cho hay ông đã tiến hành thảo luận về Tập đoàn Công nghệ Huawei với ông Tập và kết quả giải quyết tranh chấp công nghệ giữa hai nước sẽ sớm được đưa ra.

Quan trọng hơn, ông Trump khẳng định các công ty của Mỹ có thể bán linh kiện cho Huawei.

Trước đó, hồi tháng Năm, Bộ Thương mại Mỹ chính thức bổ sung Huawei vào danh sách các công ty làm tổn hại đến lợi ích quốc gia Mỹ. Theo đó,  các công ty Mỹ nếu muốn làm ăn với Huawei phải được chính quyền Washington cấp giấy phép xuất khẩu.

Ông Trump cũng nói thêm rằng trong quá trình thảo luận về Huawei, ông đề cập đến Giám đốc Tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, người đang bị giam giữ tại Canada để chuẩn bị dẫn độ sang Mỹ.

"Chúng tôi đã thảo luận về Huawei nhưng không thảo luận về tình hình của bà ấy", ông Trump nói.
Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích