Nữ hoàng văn hóa tâm linh: Danh hiệu bịa đặt mơ hồ, khó hiểu?

Chủ nhật, 07/07/2019, 19:18
Khi tin ‘Nữ hoàng văn hóa tâm linh’ được lựa chọn làm phó ban phát triển thương hiệu và chống hàng giả rộ lên trên truyền thông, nhiều người bỗng… ngã ngửa bởi không hiểu từ đâu ra danh hiệu rất… bá đạo này - ‘Nữ hoàng văn hóa tâm linh’.

"Nữ hoàng văn hóa tâm linh" Phạm Nữ Hiền Ngân (mặc áo dài trắng) vừa được lựa chọn làm phó ban phát triển thương hiệu và chống hàng giả - Ảnh tư liệu

Chủ nhân của danh hiệu này là doanh nhân Phạm Nữ Hiền Ngân.

Một video đăng tải trên trang Facebook có tên Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam cho thấy bà Phạm Nữ Hiền Ngân đã được nguyên thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Vương Duy Biên trao bằng danh hiệu Nữ hoàng văn hóa tâm linh năm 2018, trong lễ tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam tổ chức năm 2018.

Liên hệ với ông Vương Duy Biên, ông cho biết lễ tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam do Trung ương Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam phối hợp với một doanh nghiệp tổ chức.

Ông Biên không biết gì về danh hiệu này, ông đã đến dự sự kiện với tư cách đại biểu và được mời trao bằng cho bà Phạm Nữ Hiền Ngân.

Hỏi về danh hiệu "kỳ quặc" Nữ hoàng văn hóa tâm linh, ông Biên nói ông xin không bình luận. Tuy nhiên, ông cũng nói ông "thấy chán" những lộn xộn này, và chỉ muốn "xa rời mọi sự ồn ào để chuyên tâm cho công việc sáng tác điêu khắc".

Về thông tin trên trang Facebook cá nhân có tên bà Hiền Ngân: "Nữ hoàng văn hóa tâm linh Phạm Nữ Hiền Ngân giao lưu văn hóa tại Paris" cùng nguyên thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Vương Duy Biên, ông Biên nói "Thật buồn cười!".

"Thực ra đó là buổi khai mạc triển lãm của tôi ở Paris, cô Hiền Ngân cũng đến tham quan triển lãm như những người khác thôi", ông Biên giải thích.

Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với TS Lê Ngọc Dũng - chủ tịch Trung ương Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam, đơn vị trao danh hiệu Nữ hoàng văn hóa tâm linh cho bà Hiền Ngân, nhưng ông Dũng không trả lời điện thoại của phóng viên.

Bình luận về danh hiệu Nữ hoàng văn hóa tâm linh, TS Hồ Bất Khuất nói "Nữ hoàng văn hóa tâm linh" là một khái niệm được lắp ghép rất ẩu. Ông thừa nhận trong tâm linh có yếu tố văn hóa, bởi nó hướng tới cái thiện, cái đẹp, nhưng "sòng phẳng với nhau thì không có thứ gọi là Nữ hoàng văn hóa tâm linh, nó giống như một danh từ được bịa đặt".

Mặc dù vậy, TS Hồ Bất Khuất nói ông không ngạc nhiên về danh hiệu này, bởi đây không phải chuyện lạ.

"Mấy năm gần đây người ta có xu hướng bịa đặt ra rất nhiều thứ danh hiệu vừa mơ hồ, vừa khó hiểu để thu hút sự chú ý của dân chúng và kiếm tiền một cách trực tiếp hay gián tiếp. Ai thu hút được sự chú ý của mọi người là có tiền. Một số tổ chức lợi dụng tâm lý sính danh hiệu của người Việt nên ồ ạt đua nhau "phát" danh hiệu chỉ để làm oai cho nhau để kiếm tiền", TS Hồ Bất Khuất nói.

Tự ứng cử và được chấp thuận

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 6-7, ông Hoàng Văn Trưởng - phó ban phát triển thương hiệu và chống hàng giả Việt Nam - cho biết: dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương và Viện Công nghệ chống làm giả, ban chính thức ra mắt ngày 28-6 tại TP.HCM. Ban thuộc Viện Công nghệ chống làm giả, hoạt động với tinh thần bảo vệ người dùng và sản xuất.

Theo đó, cơ cấu quản lý thời điểm ra mắt gồm 1 trưởng ban và 5 phó ban. Đây là các cá nhân đến từ đơn vị uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp. Riêng bà Phạm Nữ Hiền Ngân giữ chức phó ban nhưng không phải doanh nhân.

Khi hỏi thêm việc bầu bà Hiền Ngân - một nhân vật được phong là Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam, ông Trưởng cho rằng vị trí này do bà Ngân tự ứng cử và được Viện Công nghệ chống làm giả chấp thuận.

Theo ông Trưởng, có thể do yêu quý nên cộng đồng phong danh cho bà là Nữ hoàng văn hóa tâm linh. Còn với đơn vị, việc chọn bà Ngân giống như cá nhân đại diện cho người tiêu dùng nhờ thế mạnh về ngoại giao, có sức ảnh hưởng đối với cộng đồng. Tuy nhiên, ông Trưởng thừa nhận thành viên của ban hầu như chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chống hàng giả, riêng bà Ngân không quản lý đơn vị doanh nghiệp nào cũng khiến ban băn khoăn trong việc chọn nhân vật này vào vị trí trên.

"Tuy vậy, là một tổ chức mở, mới hoạt động nên phương châm của đơn vị luôn động viên các cá nhân và tổ chức tham gia. Thời gian tới, ban sẽ có sự lựa chọn về nhân sự và phương pháp hoạt động phù hợp", ông Trưởng khẳng định. Được biết, hiện bà Hiền Ngân được cho đang đi nước ngoài. Do đó, mọi liên hệ với bà Ngân bị gián đoạn.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích