Con trai cố ngoại trưởng Hàn Quốc đào tẩu đến Triều Tiên

Thứ hai, 08/07/2019, 08:31
Con trai của Choe Tok-sin, người giữ chức ngoại trưởng Hàn Quốc thập niên 1970, đến Triều Tiên thường trú mà không xin phép Hàn Quốc.

Choe In-guk tại sân bay ở Triều Tiên ngày 6/7. (Ảnh: Uriminzokkiri).

Hãng tin nhà nước Triều Tiên Uriminzokkiri ngày 7/7 đưa tin Choe In-guk, 73 tuổi, con trai thứ hai của cựu ngoại trưởng Hàn Quốc Choe Tok-sin, đến Triều Tiên vào ngày 6/7 để "thường trú".

Choe dường như đã đến Triều Tiên bằng đường hàng không qua một nước thứ ba. Ông được các quan chức Triều Tiên chào đón và tặng hoa tại sân bay. "Tôi quyết định cư trú tại Triều Tiên vì nghĩa vụ của người con là tôn trọng ước nguyện cuối cùng của cha mẹ", Choe Tok-sin nói.

Seoul đang cố gắng tìm hiểu động cơ chuyến đi của Choe. Ông đã không xin phép chính quyền Hàn Quốc trước khi đến Triều Tiên. Đây là trường hợp hiếm hoi một công dân Hàn Quốc đến Triều Tiên và công bố quyết định thường trú tại đây.

Choe Tok-sin từng là ngoại trưởng Hàn Quốc trong thập niên 70, nhưng mâu thuẫn với Tổng thống Park Chung hee nên quyết định di cư sang Mỹ vào tháng 8/1976, bỏ lại hai con trai và ba con gái ở Hàn Quốc.

Sau vài lần gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành, Choe Tok-sin và vợ ông là Ryu Mi-yong đến Triều Tiên sống năm 1986. Choe Tok-sin từng giữ chức phó chủ tịch Ủy ban Thống nhất Tổ quốc Hòa bình của Triều Tiên. Ông qua đời năm 1989.

Ryu Mi-yong từng là chủ tịch ủy ban trung ương của đảng Chondoist Chongu và là thành viên Quốc hội Triều Tiên. Bà qua đời tháng 11/2016. Choe In-guk từng được chính phủ Hàn Quốc ba lần cho phép vào Triều Tiên để dự đám tang và lễ tưởng niệm mẹ mình.

Theo VNE

Các tin cũ hơn