Một Trung Quốc “khát nước” đang gây ra nhiều tác hại trên toàn cầu

Thứ sáu, 06/09/2019, 15:38
Hiện tại mỗi năm, Trung Quốc khai thác 28 tỷ gallon nước đóng chai, tức tương đương khoảng hơn 25% nguồn cung nước đóng chai của toàn thế giới, theo báo cáo công bố năm 2019.

Ảnh: BusinessInsider

Khu vực bờ biển phía Đông thuộc New Zealand, một công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đã không ngừng khai thác khối lượng nước ngày một lớn từ một tầng nước ngầm ở vùng này nhằm đáp ứng nhu cầu nước uống cao cấp tăng cao tại Trung Quốc.

Doanh số bán nước đóng chai của công ty OnePure International Group đã tăng chóng mặt từ khi công ty bắt đầu kinh doanh 5 năm trước đây, phần lớn sản phẩm của công ty được bán sang Trung Quốc và nhiều khu vực khác tại châu Á.

Trong năm ngoái, công ty khai thác 3 triệu gallon nước từ một trong những khu vực sản xuất rượu quan trọng của New Zealand, điều này không khỏi tác động xấu đến cộng đồng địa phương.

Nước đóng chai đã gây ra thảm họa môi trường tại phần lớn các nền kinh tế phát triển, nơi mà việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần các loại đã chịu nhiều chỉ trích. Thế nhưng tất cả nước được dùng để đóng chai cũng đang gây hại cho môi trường.

Nhà điều hành một tổ chức phi lợi nhuận tại Hawke’s Bay, nơi nhà máy OnePure và 6 nhà máy khác đang khai thác nước, bà Leanne Cotter-Arlidge, nhận xét: “Chúng tôi lo ngại rằng rồi mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ”.

Bà lo ngại rằng các công ty sẽ khai thác quá nhiều nước và cướp đi của các thành phố và vùng nông thôn một nguồn tài nguyên quan trọng. Tổ chức của bà đang cố gắng vận động tăng cường siết chặt quản lý nguồn nước tại địa phương, đồng thời ngăn việc thành lập mới các công ty sản xuất nước đóng chai.

Và phần mình, công ty OnePure cho biết công ty đang làm hết sức để đền bù lại cho cộng đồng địa phương thông qua nhiều hoạt động tài trợ cho các sự kiện địa phương, và hiện tại công ty chỉ khai thác chưa đầy 1/5 khối lượng nước mà công ty được cho phép khai thác.

Gần đây, rất nhiều hoạt động biểu tình và khiếu kiện pháp lý đã diễn ra tại New Zealand, Australia và một số nơi khá khi mà ngày một nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các nhà máy nhằm khai thác và sản xuất nước đóng chai phục vụ cho thị trường Trung Quốc.

Những lo lắng tương tự kiểu như vậy xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, nơi mà các nhà máy đến từ nơi khác tiêu thụ lượng nước quá lớn và cạnh tranh với hệ thống địa phương vốn chịu trách nhiệm cung cấp nước cho cộng đồng xung quanh cũng như ngành nông nghiệp.

Hiện tại mỗi năm, Trung Quốc khai thác 28 tỷ gallon nước đóng chai, tức tương đương khoảng hơn 25% nguồn cung nước đóng chai của toàn thế giới, theo báo cáo công bố năm 2019 của Beverage Marketing Corp. Lượng tiêu thụ nước đóng chai của Trung Quốc hiện cao gấp đôi so với Mỹ.

Thế nhưng thực ra nếu tính theo bình quân đầu người, lượng tiêu thụ nước đóng chai ở Trung Quốc khá thấp, chỉ ở mức 20 gallon/người/năm, tức khoảng 150 chai cỡ vừa. Nhu cầu nước đóng chai sẽ tiếp tục tăng lên khi tầng lớp trung lưu ngày một giàu có hơn.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích