Dân Thủ Thiêm đề nghị làm rõ việc giao đất tái định cư

Thứ hai, 07/10/2019, 13:17
Tại buổi tiếp xúc sáng 7/10, cử tri Mai Thị Cánh thắc mắc về việc khu đất 160ha tái định cư của dân Thủ Thiêm không được nhắc đến, và đề nghị thông tin rõ.

Sáng 7/10, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM đã gặp mặt, tiếp xúc với cử tri quận 2.

Rất đông người dân tham gia buổi tiếp xúc này, đặc biệt là người dân Thủ Thiêm.

Cử tri Ngô Nhật Minh (phường An Khánh) nhắc về vấn đề bồi thường cho các hộ dân ngoài ranh dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (tại 5 khu phố thuộc 3 phường) cho đến nay chưa được giải quyết dứt điểm: “Vấn đề Thủ Thiêm đã 20 năm. Tôi đề nghị các đại biểu đưa vấn đề Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội để giải quyết. Đề nghị Chính phủ lập đoàn thanh tra liên ngành giải quyết rốt ráo”.

Tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM trong buổi tiếp xúc với cử tri quận 2 sáng 7/10.

Cử tri Mai Thị Cánh (phường Thủ Thiêm) bức xúc về việc thành phố giao đất cho 51 dự án, đẩy người dân trong khu tái định cư đi chỗ khác. Tuy nhiên, đến nay, khu đất 160ha tái định cư của người dân Thủ Thiêm không được nhắc đến trong cuộc họp, chính quyền cũng không thấy nhắc đến.

Bà Cánh yêu cầu các đại biểu thông tin về khu đất tái định cư này cho người dân biết.

Còn cử tri Nguyễn Thị Tám (ngụ phường Bình Khánh) phản ánh rằng thành phố "không chịu tổ chức đối thoại". Người dân bức xúc kéo nhau đến ủy ban đòi gặp lãnh đạo thành phố nhưng bất thành.

Cử tri Nguyễn Thị Tám (ngụ phường Bình Khánh) cho rằng thành phố không chịu tổ chức đối thoại.

Liên quan đến các hộ ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 6/10, HĐND  thành phố đã thống nhất thông qua tờ trình về chính sách bồi thường bổ sung, hỗ trợ tái định cư cho họ. Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, quan điểm của thành phố là làm sao có lợi nhất cho người dân.

Về phương án bồi thường, thành phố sẽ dựa trên giá đất các dự án lân cận theo khung giá nhà nước. Giá đền bù sẽ được tính theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi. Tiếp theo là lấy giá đất nhà nước ban hành liên quan đến những vị trí được đổi đất để tính hệ số quy đổi.

Nguyên tắc quy đổi là, vị trí đất càng xa trung tâm quận 2 thì diện tích nhận được càng lớn. Nếu người dân đem bán diện tích đất đổi được, số tiền thu về tương đồng với diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,3ha ở hiện tại.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, thành phố xem các loại đất đều là đất ở để bồi thường, áp dụng giá bồi thường ở thời điểm năm 2019. Người dân có thể lựa chọn một trong 3 phương án là nhận tiền, nền đất tái định cư và nhà tái định cư.

"Người dân có quyền lựa chọn bất kỳ phương án nào nhưng theo thành phố, người dân nên chọn đất nền tái định cư khác hoặc nhà tốt hơn là nhận tiền", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Cử tri yêu cầu tổ đại biểu thông tin về việc 160ha đất tái định cư của người dân giao cho cho 51 dự án.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho rằng, với phương án áp dụng hệ số quy đổi, cùng khoản tiền tái định cư, người dân có thể chuyển sang nhận nền đất, nhà tái định cư và có thể giao dịch trên thị trường để chuyển thành tiền cao hơn còn nếu nhận tiền từ giá Nhà nước thì không cao.

Người dân có hai cách nhận bồi thường: Hoàn trả khoản bồi thường đã nhận để nhận lại toàn bộ theo giá trị hiện nay; hoặc nhận phần chênh lệch giữa khoản bồi thường trước đây và khoản bổ sung.

Nói về lý do không thể dựa vào giá thị trường, lãnh đạo thành phố cho rằng giá thị trường luôn trôi nổi và không có cơ sở pháp lý để áp dụng.

Do đó, thành phố dựa vào các dự án bồi thường của Nhà nước gần khu 4,3ha để quy chiếu và xây dựng giá bồi thường. Để khắc phục sự chênh lệch giữa đơn giá bồi thường của Nhà nước với giá thị trường, thành phố áp dụng hệ số quy đổi theo từng vị trí để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo VTC

Các tin cũ hơn