Đức yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngừng chiến dịch ở Syria

Thứ năm, 17/10/2019, 17:17
Thủ tướng Angela Merkel cho biết đã nhiều lần gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chiến dịch tấn công người Kurd ở miền Bắc Syria.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trong cuộc họp ở Hạ viện, Berlin hôm nay. (Ảnh: Reuters).

"Gần đây, tôi đã quyết liệt hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hoạt động quân sự chống lại người Kurd và tôi một lần nữa nhắc lại điều đó", bà Merkel phát biểu trong cuộc họp với Hạ viện hôm nay.
Thủ tướng Đức cũng khẳng định nước này sẽ không chuyển giao bất cứ vũ khí nào cho Thổ Nhĩ Kỳ trong điều kiện hiện nay với lý do chiến dịch quân sự của Ankara là "thảm kịch nhân đạo có tác động địa chính trị to lớn".
Trước Đức, Anh và Tây Ban Nha đã quyết định dừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này mở chiến dịch tấn công người Kurd ở Đông Bắc Syria. Hai nước châu Âu này cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chiến dịch quân sự ngay lập tức, khẳng định nó đã gây nguy hiểm cho sự ổn định khu vực, tăng số người tị nạn và đe dọa toàn vẹn lãnh thổ Syria.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch Mùa xuân Hòa bình nhằm vào Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại khu vực Đông Bắc Syria hôm 9/10. Ankara coi YPG là tổ chức khủng bố và muốn đẩy lùi dân quân người Kurd về phía sau biên giới khoảng 30km để tạo vùng đệm an toàn.
Động thái của Thổ Nhĩ Kỳ đã vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/10 ký sắc lệnh cho phép tiến hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào quan chức Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria.

Theo VNE

Các tin cũ hơn