Carrie Lam quyết không nhượng bộ người biểu tình

Thứ ba, 10/12/2019, 14:49
Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam bác bỏ khả năng đáp ứng thêm yêu cầu của người biểu tình ngay trước chuyến thăm Bắc Kinh.

"Nếu một yêu cầu cụ thể đòi hỏi chúng tôi xa rời luật pháp, tôi không thể chấp thuận những yêu cầu đó đơn giản chỉ nhằm đạt được nguyện vọng của mọi người", bà Carrie Lam nói trong cuộc họp báo hàng tuần tại trụ sở chính quyền hôm nay.

Bà Lam lập luận rằng ân xá cho những người bị bắt, một trong 5 yêu cầu của người biểu tình, sẽ vi phạm thượng tôn pháp luật. Số liệu thống kê cho thấy hơn 6.000 người, trong đó 40% là sinh viên, đã bị bắt từ khi biểu tình bùng nổ đầu tháng 6.

"Làm sao chúng ta có thể hoàn toàn phớt lờ luật pháp chỉ để đáp ứng các yêu cầu. Vì vậy, chúng tôi không cách nào đáp ứng, nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng xem xét các vấn đề xã hội được phản ánh qua sự việc với hy vọng giảm bất bình của người dân", bà Lam nói thêm.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tại buổi họp báo hôm nay. Ảnh: SCMP.

Phát biểu được đưa ra trước khi bà Lam tới thăm Bắc Kinh ngày 14/12 và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trưởng đặc khu Hong Kong cho biết bà sẽ đưa ra "đánh giá đầy đủ" về những gì đã diễn ra tại thành phố trong chuyến thăm này.

Biểu tình bùng phát ở Hong Kong từ 9/6 để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm đến các khu vực tài phán mà đặc khu chưa ký hiệp ước dẫn độ, bao gồm cả Trung Quốc đại lục. Sau khi chính quyền Hong Kong rút dự luật hồi tháng 9, người biểu tình tiếp tục xuống đường để yêu cầu chính quyền đáp ứng những yêu cầu còn lại, bao gồm tiến hành bầu cử dân chủ, trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức, điều tra cảnh sát dùng vũ lực với người biểu tình, rút cáo buộc nổi loạn và thả những người biểu tình bị bắt.

Biểu tình nhiều lần trở nên bạo lực với đốt xe cộ và các tòa nhà, ném bom xăng vào cảnh sát, ném mảnh vỡ từ cầu vượt xuống đường và đập phá các trung tâm mua sắm, trong khi cảnh sát đáp trả bằng hơi cay, vòi rồng và đôi lúc là bắn đạn thật. Trung Quốc lên án các cuộc biểu tình bạo lực ở Hong Kong và nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền Carrie Lam.

Tình hình Hong Kong gần đây tương đối yên ắng sau khi phe dân chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử hội đồng quận hôm 24/11, giành 90% trong tổng số 452 ghế. Hàng trăm nghìn người Hong Kong hôm 8/12 đã tuần hành ôn hòa để đánh dấu 6 tháng biểu tình bùng phát. Trong cuộc tuần hành, nhiều người tỏ ra bức xúc vì Trưởng đặc khu không đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào sau chiến thắng của phe dân chủ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn