Thụy Điển truy tố cựu đại sứ tại Trung Quốc

Thứ ba, 10/12/2019, 10:54
Công tố viên truy tố hình sự cựu đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc Anna Lindstedt với cáo buộc vượt quyền.

Cảnh sát đứng gác trước cổng Đại sứ quán Thụy Điển ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 14/2. (Ảnh: AP).

"Cựu đại sứ bị nghi ngờ có hành động vượt quyền hạn trong cuộc họp về vấn đề lãnh sự liên quan đến công dân Thụy Điển Gui Minhai, người đang bị giam giữ tại Trung Quốc", cơ quan công tố Thụy Điển hôm 9/12 thông báo.

Công tố viên Hans Ihrman nói đây là lần đầu tiên một nhà ngoại giao Thụy Điển bị truy tố với tội danh như vậy trong lịch sử hiện đại nước này.

Lindstedt phủ nhận cáo buộc. Luật sư Conny Cedermark dẫn lời Lindstedt tuyên bố "những nghi ngờ nhằm vào bà không có cơ sở" và bày tỏ "thất vọng với quyết định đi đến truy tố của công tố viên".

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết cuộc điều tra nội bộ của cơ quan này đối với hành vi của Lindstedt bị hoãn lại khi vụ kiện pháp lý được tiến hành. Thụy Điển đã rút Anna Lindstedt khỏi vai trò đại sứ từ tháng 2.

Cuộc gặp ở Stockholm diễn ra hồi tháng 1 về việc Gui Minhai bị giam giữ tại Trung Quốc. Gui, 55 tuổi, là công dân Thụy điển gốc Trung Quốc. Con gái của Gui, Angela, nói cô đã mời Lindstedt đến gặp hai doanh nhân chưa rõ danh tính nhằm tìm cách đưa Gui ra khỏi trại tạm giam. Nhưng Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết cơ quan này lẫn Ngoại trưởng đều không được thông báo về cuộc họp.

Bắc Kinh xác nhận đã bắt giữ Gui vì nghi ngờ ông tiết lộ bí mật và thông tin tình báo của Trung Quốc. Stockholm cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn Thụy Điển hỗ trợ lãnh sự cho Gui.

Hồi tháng 11, Đại sứ Trung Quốc tại Thụy Điển đe dọa đưa Bộ trưởng Văn hóa Thụy Điển Amanda Lind vào danh sách đen vì có mặt tại lễ trao giải thưởng văn học vinh danh Gui ở Stockholm.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn