Mỹ ngừng huấn luyện phi công quân sự Arab Saudi

Thứ tư, 11/12/2019, 08:42
Lầu Năm Góc ra lệnh cấm bay với 850 học viên phi công Arab Saudi sau khi một sĩ quan nước này xả súng tại căn cứ Mỹ.

"Lệnh cấm bay và ngừng đào tạo thực tế có hiệu lực từ ngày 10/12 với các học viên phi công Arab Saudi tại căn cứ không quân hải quân Pensacola, Whiting Field và Mayport. Các học viên có thể trở lại học lý thuyết trên lớp trong tuần này", phát ngôn viên hải quân Mỹ Andriana Genualdi hôm qua thông báo.

Cổng chính tại căn cứ không quân hải quân Pensacola. Ảnh: USA Today.

Lệnh cấm được ban hành sau khi sĩ quan không quân Arab Saudi Mohammed al-Shamrani, 21 tuổi, nổ súng tại căn cứ không quân hải quân Pensacola hôm 6/12 khiến ba người chết và 8 người bị thương. Al-Shamrani sau đó bị cảnh sát hạt Escambia bắn hạ. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) coi đây là hành động khủng bố.

Lầu Năm Góc không cho biết thời hạn của lệnh cấm này, nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới 850 học viên phi công Arab Saudi đang theo học tại các căn cứ trên.

"Sau những sự kiện chấn động gần đây, chúng tôi cảm thấy phương án tốt nhất là để các phi công không quân Arab Saudi ngừng bay trong thời gian ngắn", đại úy Genualdi nói, thêm rằng biện pháp ngừng đào tạo cũng có thể áp dụng với những học viên ngoài không quân.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lệnh cấm sẽ giúp đánh giá và siết chặt các quy trình bảo đảm an ninh dự kiến áp dụng với khoảng 5.000 học viên quân sự nước ngoài đang theo học tại nước này. "Không có bằng chứng nào cho thấy đây là một âm mưu lớn với nhiều người tham gia", người này cho hay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn