Mỹ tạm dừng đàm phán với Taliban

Thứ sáu, 13/12/2019, 14:04
Ngày 13/12, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad cho biết nhóm của ông đang “tạm dừng” đàm phán với Taliban sau cuộc tấn công căn cứ quân sự Bagram của Mỹ ngày 11/12 làm 2 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.

Lực lượng an ninh Afghanistan được triển khai tới hiện trường vụ đánh bom nhằm vào căn cứ quân sự Bagram của Mỹ ở tỉnh Parwan, miền Đông Afghanistan, ngày 11/12/2019. (Ảnh: THX/TTXVN{)

Trên mạng xã hội Twitter, ông Khalizad viết: “Hôm nay, tôi đã gặp đại diện của Taliban và bày tỏ sự giận dữ đối với cuộc tấn công vào căn cứ Bagram… Chúng tôi sẽ tạm dừng (đàm phán) trong thời gian ngắn để họ tham vấn ban lãnh đạo của mình về vấn đề quan trọng này”.

Người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen cho biết cuộc gặp ngày 13/12 "đã diễn ra rất tốt đẹp và thân thiện". Theo ông Shaheen, "hai bên quyết định sẽ nối lại đàm phán sau vài ngày tạm dừng để tham vấn".

Đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Taliban đã được nối lại từ đầu tháng 12 này nhằm hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn và một giải pháp cho cuộc chiến kéo dài 18 năm qua tại Afghanistan, mở đường cho việc binh sĩ Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút khỏi quốc gia Nam Á này. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ dừng đàm phán hồi tháng 9, sau vụ tấn công tại thủ đô Kabul của Afghanistan làm 1 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Trong cuộc chiến kéo dài gần 2 thập kỷ qua, hàng chục nghìn dân thường Afghanistan, và giới chức an ninh nước này và hơn 2.400 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng. Mỹ hiện có khoảng 13.000 binh sĩ đang đồn trú tại Afghanistan bên cạnh hàng nghìn binh sĩ NATO.

Giới chức Mỹ đã thông báo con số này có thể sẽ giảm xuống 8.600 binh sĩ và Mỹ sẽ chỉ duy trì một phái bộ chống khủng bố hiệu quả cũng như một số ít quân nhân có nhiệm vụ cố vấn cho các lực lượng của Afghanistan.

Theo TTXVN

Các tin cũ hơn