Mỹ xem xét coi Nga là nước "bảo trợ khủng bố", Matxcơva thề đáp trả tương xứng

Thứ năm, 12/12/2019, 08:58
Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự thảo xem xét công nhận Nga là nước tài trợ khủng bố, Sputnik dẫn nguồn tin tư cơ quan báo chỉ ủy ban này.

Theo dự luật này, Bộ Ngoại giao Mỹ sau khi tham khảo ý kiến của Bộ Quốc phòng sẽ tổng hợp danh sách các cá nhân và thực thể Nga cố tình xuất khẩu, chuyển nhượng hoặc hỗ trợ tài chính, vật chất, công nghệ quan trọng, làm tăng đáng kể khả năng mua vũ khí của chính phủ Syria.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ sẽ phải đưa ra kết luận về vấn đề xem xét công nhận Nga là nước tài trợ khủng bố cho các Ủy ban có liên quan ở Quốc hội trong vòng 90 ngày sau khi dự luật có hiệu lực.

Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự thảo xem xét công nhận Nga là nước tài trợ khủng bố. (Ảnh: Sputnik)

Cũng trong thời hạn đó, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cần xác định liệu các nhóm vũ trang do Nga kiểm soát có hiện diện ở Donbass hay không và liệu họ cùng với các nhóm vũ trang của LPR và DPR (các nước cộng hòa Lugansk và Donetsk tự xưng) có thuộc định nghĩa "các tổ chức khủng bố nước ngoài" hay không.

Nếu dự luật này được thông qua, một số cá nhân, thực thể Nga sẽ được đưa vào danh sách đen của Mỹ, bị cấm nhập cảnh, đóng băng tài sản của Mỹ, cấm làm ăn với người Mỹ hoặc công ty Mỹ.

Danh sách các nước Mỹ coi là bảo trợ khủng bố hiện có Iran, Triều Tiên, Syria và Sudan. Cuba, Iraq, Libya từng có tên trong danh sách này nhưng đã được gạch tên.

Đáp trả động thái này của Mỹ, ông Alexandr Sherin, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban quốc phòng Nga cho biết Nga có thể xem xét một dự luật tương tự chống lại Washington.

Ông Sherin lưu ý rằng Nga không có lý do gì để bảo trợ cho các nhóm khủng bố, đồng thời đặt ngược câu hỏi cho Mỹ.

"Bất kỳ nhóm khủng bố nào trên thế giới đều không thể tồn tại nếu không có nguồn chu cấp từ bên ngoài, nguồn lực chỉ Mỹ mới có", ông nói.

Theo VTC

Các tin cũ hơn