Trump nói Obama "bất tài"

Thứ hai, 18/05/2020, 15:49
Trump chê bai khả năng lãnh đạo của người tiền nhiệm, sau khi Obama ngầm chỉ trích cách chính quyền hiện nay xử lý Covid-19.

"Nhìn xem, ông ấy là một Tổng thống bất tài, đó là tất cả những gì tôi có thể nói. Hoàn toàn bất tài", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng hôm 17/5, đáp trả bình luận của người tiền nhiệm Barack Obama về cách chính quyền ông xử lý Covid-19. Tuy nhiên, Trump thừa nhận rằng ông chưa xem bình luận được cho là chỉ trích của Obama.

Phát biểu với các cử nhân trong buổi lễ tốt nghiệp trực tuyến của các trường đại học và cao đẳng da màu (HBCU) trước đó một ngày, Obama được cho là ngầm chỉ trích cách đối phó Covid-19 của Trump. "Hơn bất cứ điều gì, đại dịch đã lan tràn, cuối cùng xé rách bức màn để cho thấy nhiều người có trách nhiệm biết họ đang làm gì. Nhiều người trong số họ thậm chí không giả vờ rằng mình đang chịu trách nhiệm", Obama nói.

"Làm những gì mình cảm thấy tốt, thuận tiện và dễ dàng là cách tư duy của trẻ con. Thật không may, rất nhiều người được gọi là trưởng thành, bao gồm một số người có chức danh và công việc quan trọng, vẫn nghĩ như vậy. Đó là lý do mọi thứ trở nên tồi tệ", Obama nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng hôm 17/5. (Ảnh: Reuters).

Các cựu Tổng thống Mỹ thường tránh phê phán người kế nhiệm, song Obama dường như đã phá lệ trong bài phát biểu này. Ông cũng ít phát biểu công khai kể từ khi kết thúc nhiệm kỳ hồi tháng 1/2017.

Trump đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì cách ứng phó Covid-19, đại dịch hơn 1,5 triệu người nhiễm và gần 91.000 người tử vong ở Mỹ. Tuy nhiên, ông khẳng định Mỹ đang đạt những tiến bộ lớn trong đối phó dịch bệnh và khuyến khích các bang mở cửa trở lại nền kinh tế, bất chấp cảnh báo từ chuyên gia y tế.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta đã có cuối tuần tuyệt vời. Chúng tôi đã tiến hành rất nhiều cuộc họp tuyệt vời. Nhiều mặt trận đã đạt tiến bộ to lớn, trong đó có việc xây dựng phác đồ điều trị cho bệnh dịch khủng khiếp đang bủa vây đất nước chúng ta. Rất nhiều điều tốt đẹp đã xảy ra", Trump nói.

Obama hầu như tránh chỉ trích hiệu quả làm việc của Trump, nhưng trong một cuộc gọi bị rò rỉ tuần trước, cựu Tổng thống mô tả phản ứng của chính quyền Trump với Covid-19 "hoàn toàn là thảm họa hỗn loạn".

Covid-19 đã xuất hiện ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,8 triệu người nhiễm và gần 317.000 người chết. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) tiết lộ các mô hình dự đoán mới nhất cho biết số ca tử vong ở nước này có thể vượt 100.000 người vào ngày 1/6.

Theo VNE

Các tin cũ hơn