Trump tiết lộ đang dùng thuốc sốt rét để ngừa nCoV

Thứ ba, 19/05/2020, 09:26
Trump bất ngờ tiết lộ ông đang dùng hydroxychloroquine, một loại thuốc chống sốt rét mà các chuyên gia chính phủ của ông nói không phù hợp để chống nCoV.

"Tôi đang dùng hydroxychloroquine ngay bây giờ. Đúng vậy đấy, tôi bắt đầu dùng vài tuần trước", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp với các giám đốc điều hành ngành công nghiệp nhà hàng tại Nhà Trắng hôm 18/5. "Bạn sẽ ngạc nhiên về số người đang sử dụng nó, đặc biệt là những nhân viên y tế tuyến đầu. Tôi tình cờ dùng thuốc".

Trump, lưu ý ông đã xét nhiệm âm tính với nCoV và không có triệu chứng, nói rằng ông dùng thuốc như một biện pháp phòng ngừa. "Tôi uống một viên thuốc mỗi ngày", Trump nói, thêm rằng kết hợp thuốc với viên kẽm. Khi được hỏi tại sao, Tổng thống Mỹ nói: "Vì tôi nghĩ nó tốt. Tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện".

Theo Tổng thống Mỹ, việc sử dụng thuốc của ông đã được bác sĩ Nhà Trắng chấp thuận. "Tôi hỏi ông ấy 'anh nghĩ sao?' Ông ấy nói, 'nếu ngài muốn'. Tôi trả lời 'đúng, tôi muốn dùng nó'", Trump cho hay.

Tổng thống Mỹ nói ông đã nhận được nhiều "cuộc gọi tích cực" từ những người ông không xác định được, nói với ông về thuốc trị sốt rét, trong đó có bức thư từ một bác sĩ ở New York. Bác sĩ này đã đưa thuốc cho hàng trăm bệnh nhân và "chưa mất một người nào".

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp với các giám đốc điều hành ngành công nghiệp nhà hàng tại Nhà Trắng hôm 18/5. (Ảnh: AFP).

Ngược lại, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của chính phủ Mỹ (FDA) cảnh báo không nên sử dụng hydroxychloroquine để phòng ngừa hoặc điều trị Covid-19, lưu ý tác dụng phụ được báo cáo bao gồm "các vấn đề nghiêm trọng về nhịp tim ở bệnh nhân Covid-19". FDA khuyến cáo chỉ sử dụng thuốc trong trường hợp khẩn cấp được cho phép theo các quy tắc nhất thời.

Đầu tháng này, một tờ báo y tế ở New York đề xuất kết hợp hydroxychloroquine với kẽm sulfate bổ sung trong chế độ ăn uống, có đặc tính chống virus, có thể tạo ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn Covid-19. Tuy nhiên Matthew Heinz, một bác sĩ ở bang Arizona từng phục vụ dưới thời chính quyền Barack Obama, cho biết các loại thuốc như hydroxychloroquine không "lành tính" và việc sử dụng có thể "liều lĩnh".

Trump cho rằng không có gì để mất khi thử các phương pháp điều trị có thể. "Nó dường như có tác động, có thể có, có thể không, nhưng nếu không, bạn cũng sẽ không bị bệnh hoặc chết", Trump nói. "Tôi uống một viên thuốc mỗi ngày. Đến một lúc nào đó tôi sẽ dừng lại."

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh một lần nữa rằng ông"không có triệu chứng" nhiễm nCoV. "Cứ vài ngày họ lại muốn xét nghiệm tôi vì những lý do hiển nhiên. Tôi muốn nói rằng tôi là Tổng thống nên họ muốn xét nghiệm tôi. Tôi không muốn xét nghiệm nhưng họ muốn. Tôi luôn luôn cho kết quả âm tính", Trump cho hay.

Covi-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến gần 4,9 triệu người nhiễm và gần 320 người tử vong. Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 1,5 triệu ca nhiễm và gần 92.000 người chết. Thư ký báo chí của Phó tổng thống Mike Pence và một nhân viên cần vụ trong Nhà Trắng đã nhiễm nCoV.

Theo VNE

Các tin cũ hơn