Đà Nẵng lên tiếng vụ doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu đất ở vị trí trọng yếu

Thứ ba, 19/05/2020, 10:33
Trước việc dư luận và báo chí có nhiều thông tin liên quan đến việc doanh nghiệp Trung Quốc "núp bóng" sở hữu và thuê đất tại các vị trí trọng yếu là đất ven biển, Sở TN-MT Đà Nẵng đã có thông tin phản hồi.

Khu vực ven sân bay Nước Mặn có nhiều lô đất thuộc sở hữu của người Trung Quốc đã được chuyển nhượng

Sáng 19.5, Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho biết đã có văn bản phản hồi thông tin liên quan đến phản ánh người Trung Quốc đầu tư nhiều lô đất vị trí trọng yếu ở Đà Nẵng.
Qua rà soát ban đầu theo thông tin phản ánh, Sở TN-MT cho biết có 2 doanh nghiệp đã chuyển nhượng hoàn toàn quyền sử dụng đất, 4 doanh nghiệp có 100% vốn trong nước.
Theo Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, 2 doanh nghiệp có liên quan đến yếu tố Trung Quốc là Công ty TNHH Sliver Sea Triệu Nghiệp và Công ty TNHH MTV Golden Wynn Đà Nẵng hiện nay đã chuyển nhượng hết các lô đất sử dụng trước đây lại cho cá nhân, tổ chức trong nước.
Riêng đối với việc sử dụng đất của Công ty liên doanh Du lịch và Giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shoes Hoàng Đạt, là doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, Sở TN-MT TP.Đà Nẵng khẳng định đất thuê với mục đích là sản xuất kinh doanh với thời hạn 50 năm là đúng quy định pháp luật.
Tại một số vị trí trọng yếu khu vực ven biển Đà Nẵng có nhiều lô đất từng nằm trong tay người Trung Quốc
Công ty này được thành lập theo giấy phép đầu tư số 2581/GP ngày 21.6.2006 của Bộ trưởng Bộ KH-ĐT. Trên cơ sở giấy phép đầu tư, công ty này được thuê 20 ha đất sản xuất kinh doanh với thời hạn thuê là 50 năm (đến ngày 21.6.2056) để đầu tư Khu du lịch và giải trí quốc tế (Casino).
Thông tin thêm về Công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ VN Holiday được biết đến là công ty liên quan đến người Trung Quốc, sở hữu nhiều lô đất dọc tường rào sân bay Nước Mặn (Q.Ngũ Hành Sơn), Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho hay, hiện nay công ty đã thực hiện đăng ký thay đổi và trở thành doanh nghiệp 100% vốn trong nước (đăng ký thay đổi lần thứ 16, ngày 5.3.2020).

Cần lấy ý kiến các bộ, ngành đối với khu vực ven biển

Cũng theo Sở TN-MT Đà Nẵng, theo quy định tại Điều 54, 55, 56 luật Đất đai 2013 thì không giao đất, cho thuê đất cho cá nhân người nước ngoài. Theo quy định tại Điều 169 luật Đất đai 2013 về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không quy định người nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất…
Thực hiện theo các quy định nêu trên, Sở TN-MT Đà Nẵng không thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và cho phép nhận quyền sử dụng đất đối với các cá nhân là người nước ngoài.
Cũng theo Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, để hạn chế tình trạng “núp bóng”, theo thông tin báo chí nêu thì cần phải rà soát các luật có liên quan (luật Đất đai, luật Đầu tư, luật Nhà ở…) để đảm tính thống nhất và chặt chẽ trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.
Trong công tác giao đất, cho thuê đất, quản lý hoạt động xây dựng, cần phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết… và tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật liên quan.
“Đặc biệt là thực hiện lấy ý kiến các Bộ, ngành đối với khu vực ven biển, khu vực cần đảm bảo an ninh quốc phòng theo đúng quy định. Hiện nay chúng tôi tiếp tục rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài để sớm làm rõ thêm các thông tin phản ảnh của báo chí và dư luận”, Sở TN-MT TP.Đà Nẵng thông tin.
Khu vực tường rào ven sân bay Nước Mặn có nhiều lô đất do người Trung Quốc "núp bóng" để sở hữu
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn