Thêm thuyền viên Indonesia bị tàu cá Trung Quốc ném xác xuống biển

Thứ ba, 19/05/2020, 10:25
Thông tin xuất hiện giữa lúc quan hệ Bắc Kinh - Jakarta đang căng thẳng vì thông tin các tàu cá Trung Quốc đối xử với các thuyền viên Indonesia như nô lệ.

Thêm thuyền viên người Indonesia thứ tư đã bị tàu cá Trung Quốc ném xác xuống biển sau khi tử vong, lần này là ngoài khơi Somalia, theo các cáo buộc mới đang được Indonesia điều tra sau báo cáo về các sự vụ tương tự trong tháng này.

Nikkei Asian Review đưa tin 3 video được đăng trên Facebook gần đây cho thấy một thuyền viên bị thương nặng được cho là người Indonesia, và những gì dường như là thi thể của anh được bọc lại và ném xuống biển.

Bài viết kèm theo các video nói rằng các thuyền viên Indonesia đã bị ép buộc làm việc trong điều kiện vô nhân đạo.

Một tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông. (Ảnh: Reuters).

Destrively Fishing Watch, nhóm vận động theo dõi các hành vi lạm dụng trong ngành, cuối tuần trước cho hay họ kết luận thi thể một thuyền viên Indonesia đã bị một tàu Trung Quốc ném xuống biền gần Somalia hồi tháng 1.

Tổ chức này cho rằng thuyền viên nói trên đã bị đá và đánh vào người bằng ống sắt, sau đó bị ép buộc làm việc mặc dù cần chăm sóc y tế, dẫn đến cái chết của anh.

Bộ Ngoại giao Indonesia hôm 17/5 cho biết họ đã liên lạc với các nhóm trong ngành và người đã đăng các video này để tìm hiểu thêm về vụ việc.

Đại sứ Indonesia tại Trung Quốc và Kenya, nước giáp biên giới Somalia, đã được yêu cầu tìm kiếm thêm thông tin từ chính quyền địa phương.

Đầu tháng này, Jakarta đã yêu cầu Bắc Kinh giải thích về việc an táng trên biển đối với 3 thuyền viên Indonesia ở Thái Bình Dương trong thời gian từ tháng 12 đến tháng 3. Luật sư đại diện các thuyền viên còn sống cho rằng họ đã bị ép làm việc cực nhọc thời gian dài mà không được trả lương, cũng như phải chịu nhiều hành vi lạm dụng khác.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước cho biết rằng Bắc Kinh đang điều tra các báo cáo liên quan đến 3 thuyền viên và đang liên lạc với Indonesia về vấn đề này.

Jakarta hôm 18/5 xác định 3 nghi phạm từ các công ty nhân sự Indonesia với cáo buộc buôn người. Nếu bị kết tội, họ có thể phải đối mặt với án tù từ 3 đến 15 năm.

Phái đoàn Indonesia bên cạnh Liên Hợp Quốc ở Geneva hôm 8/5 kêu gọi Hội đồng Nhân quyền LHQ chú ý đến các vi phạm trong ngành thủy sản.

Theo Zing

Các tin cũ hơn