TP.HCM: Trẻ ùn ùn nhập viện vì nắng nóng

Thứ sáu, 20/04/2012, 16:54
Nắng nóng kéo dài tại các tỉnh phía Nam khiến nhiều loại bệnh diễn biến phức tạp, lượng trẻ đến khám và điều trị tại 2 bệnh viện nhi luôn ở mức cao. Để tránh nhiễm bệnh trẻ cần chế độ chăm sóc, ăn uống hợp lý từ các bậc phụ huynh.

Các tin khác

>>Quảng Ngãi: Sản phụ chết, người nhà "đại náo" bệnh viện
>>Quảng Ngãi: Đi chăn trâu bị điện giật chết cả người lẫn trâu
>>Phi công bất tỉnh, máy bay rơi xuống vịnh Mexico

 

Khu vực khám bệnh luôn trong tình trạng đông nghẹt
 
 
Theo thống kê của bệnh viện Nhi Đồng 1, mỗi ngày bệnh viện đang phải căng mình tiếp nhận khoảng 5.000 - 6.500 bệnh nhi đến khám. Số bệnh nhi nhập viện điều trị nội trú lên tới 1.300 - 1.400 trẻ. Tiêu hóa và hô hấp là hai loại bệnh “bùng phát” trong thời gian gần đây. Tính đến ngày 19/4, khoa hô hấp của bệnh viện đang điều trị cho hơn 140 trẻ, mỗi ngày vẫn tiếp nhận thêm 20 ca mắc mới chủ yếu là bệnh viêm phế quản, viêm phổi. Trong khi đó, khoa Tiêu hóa có gần 140 trẻ điều trị, trong đó số mắc bệnh tiêu chảy là 60 ca.

Nhìn đứa con gái hơn 2 tuổi thở co kéo một cách khó nhọc trên giường bệnh tại khoa Hô hấp bệnh viện Nhi Đồng 1, chị Nguyễn Thị Mai (ngụ tại quận 7, TPHCM) cho biết: “Thời tiết nắng nóng nên ngày cũng như đêm, tôi luôn mở quạt để giảm nhiệt cho con. Cách đây 3 ngày bé ngủ dậy liên tục quấy khóc, người nóng hầm hập, thở co kéo sau một ngày uống thuốc nhưng tình trạng của bé ngày càng nặng hơn nên tôi đưa con vào đây điều trị. Qua các kết quả kiểm tra, bác sĩ cho biết con tôi bị viêm phế quản”. Nhiều trường hợp khác tại khoa cũng mắc bệnh về đường hô hấp do uống nhiều nước đá hoặc nằm máy lạnh quá lâu.
 
Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Thống kê của phòng Kế hoạch Tổng hợp cho thấy trong tháng 3 bệnh viện đã tiếp nhận gần 60.000 ca hô hấp, gần 5.900 ca rối loạn tiêu hóa và hơn 4.400 ca tiêu chảy. Đây là những loại bệnh liên quan đến thời tiết nắng nóng. Tính riêng hai tuần đầu của tháng 4, có hơn 14.000 ca khám bệnh về hô hấp trong đó có 830 trẻ phải nhập viện điều trị. Bệnh viện cũng tiếp nhận và khám cho hơn 2.600 ca đến khám các bệnh tiêu hóa, trong đó có 382 trường hợp phải nhập viện điều trị.
 
Anh Lê Việt Hùng, ngụ tại quận Thủ Đức chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đi làm nên nhờ bà nội đưa đón và chăm sóc bé Quân (5 tuổi) sau giờ học. Buổi chiều đi học về do đói bụng nên thằng bé đã ăn thức ăn còn thừa từ sáng để trên bàn bếp. Tối đến thấy con kêu đau bụng “miệng nôn trôn tháo” nên vợ chồng tôi tức tốc mang cháu đến bệnh viện, thằng bé bị mất nước nhiều xuống sức trông thấy”.

BS Nguyễn Thanh Hùng, Phó giám đốc bệnh viện, cảnh báo: “Thời tiết nắng nóng làm thức ăn dễ bị ôi thiu nếu trẻ ăn phải sẽ dẫn đến ngộ độc thực phẩm hoặc các chứng bệnh về đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc nằm máy lạnh hoặc nằm quạt liên tục sẽ khiến trẻ mắc phải các chứng bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản”.
 

"Phòng bệnh vừa đông vừa nóng chúng tôi đưa con ra đây cho mát"


Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, thời tiết nắng nóng sẽ còn tiếp diễn tại các tỉnh Đông Nam Bộ và TPHCM, nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể đạt đến 35o-36oC. Cột áp thấp nóng phía Tây đang phát triển nên thời tiết nắng nóng vẫn sẽ duy trì trong những ngày tới.

Trước tình hình trên, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh vào những ngày nắng nóng, không nên cho trẻ nằm quạt hay phòng máy lạnh quá lâu. Nếu phải đưa trẻ đi ngoài trời nắng, cha mẹ cần đội mũ, trùm khăn và mặc áo cẩn thận cho các cháu. Không cho trẻ ăn thức ăn để đã lâu vì thời tiết nóng rất dễ khiến thức ăn bị ôi thiu. Hạn chế tối đa việc cho trẻ uống nước đá vì các cháu rất dễ bị viêm họng, luôn giữ vệ sinh cho trẻ, giúp các cháu tránh các bệnh ngoài da và bệnh tay chân miệng...
 

Bệnh tay chân miệng đang giảm

 
Theo báo cáo của Viện Pasteur TPHCM, tuần thứ 15 của năm 2012 (từ 9 - 15/4), số bệnh nhân tay chân miệng trong tuần toàn khu vực phía Nam giảm 5,4% so với tuần trước, không có thêm trường hợp tử vong.
 
Tổng số mắc tích lũy tính đến tuần 15/2012 là 12.199 ca, trong đó có 15 ca tử vong. Tính từ đầu năm tổng số ca mắc tay chân miệng tăng 368% so với cùng kỳ 2011 (2.606 ca).
 

Theo Dân trí

Các tin cũ hơn