Nghệ An: Một huyện có 1.000 người nhiễm HIV

Thứ bảy, 19/05/2012, 14:20
Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quế Phong (Nghệ An), địa phương này hiện có gần 1.000 người nhiễm HIV. Trong đó, có 246 người nhiễm mới; 80% trong số đó năm ở đội tuổi từ 20 đên 40.

>> Sạt lở đá trên núi Cấm do... tự nhiên?
>> Sắp có dụng cụ xét nghiệm HIV tại nhà

Huyện Quế Phong có tỉ lệ người nhiễm HIV đứng thứ ba tỉnh Nghệ An. Năm 2010, có 455 người nhiễm. Năm 2011, tăng lên 600 người, trong đó có 148 người bị AIDS. Đến năm 2012 con số này đã đạt đến gần 1.000 người. Nguyên nhân lây nhiễm được xác định chủ yếu là lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn và tiêm chích ma túy.


Một huyện có 1.000 người nhiễm HIV

Quế Phong là huyện vùng cao của miền Tây Nghệ An, là thủ phủ của loài hoa anh túc. Bên cạnh đó, huyện có vị trí địa lí giáp với biên giới Lào, tập trung nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, trình độ dân trí còn thấp nên công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật gặp rất nhiều khó khăn. Một phần là do cây thuốc phiện từ xưa đã gắn với tập tục của người dân nơi đây nên tư tưởng đó đã hằn sâu vào máu thịt của họ.

Toàn huyện có 14 xã thì trong đó có tới 13 xã là có người nhiễm HIV. Đây thực sự là con số đáng báo động mà các cấp, ngành huyện quan tâm. Dẫn đầu huyện về tỷ lệ người nghiện và những người có HIV là xã Đồng Văn.

Mấy năm trở lại đây, xã có công trình thủy điện Hủa Na, đây là công trình thủy điện lớn nhất tỉnh Nghệ An. Từ khi công trình này xây dựng thì cuộc sống nghèo khổ của bản làng heo hút được thay thế bằng cảnh sầm uất, nhộn nhịp đông vui. Nhưng bên cạnh đó, còn kéo theo mặt trái là các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm tăng lên một cách chóng mặt.

Nhiều câu hỏi đang được đặt ra cho các cơ quan chức năng tại Nghệ An. Làm thế nào để nhanh chóng tìm ra biện pháp để giảm thiểu tối đa tỷ lệ người nhiễm HIV tại huyện Quế Phong đang là câu hỏi chưa có câu trả lời.
 

Theo VTC

Các tin cũ hơn